Tàu chiến đổ đến Tây Thái Bình Dương

29/05/2012 03:09 GMT+7

Tại khu vực đang diễn ra nhiều chuyển động quân sự sôi nổi trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên biển.

 Tàu chiến đổ đến Tây Thái Bình Dương - nd
Tàu USS Vandegrift bắn tên lửa SM-1 trong một đợt diễn tập - Ảnh: US Navy

Tờ Philippine Star  đưa tin 3 tàu chiến Nhật Bản ngày 28.5 đã đến vịnh Manila, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Philippines. Trong đó, tàu JS Kashima có độ choán nước 4.050 tấn, được trang bị súng 76 li và 2 cặp ống phóng 3 ngư lôi cùng thủy thủ đoàn 360 người; 2 tàu JS Shimayuki và JS Matsuyuki có độ choán nước 3.050 tấn, trang bị tên lửa đối đất và chống tàu ngầm cùng bệ phóng ngư lôi. Chuyến thăm diễn ra sau tuyên bố của Nhật về việc cung cấp cho Philippines 10 tàu tuần tra mới vào cuối năm nay. Cả hai nước đều đang vướng vào tranh chấp gay gắt với Trung Quốc trên biển Đông và biển Hoa Đông. Mới đây, tờ Yomiuri Shimbun đăng bài xã luận cho rằng Tokyo không thể khoanh tay ngồi nhìn Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự tại biển Đông và sự ổn định tại khu vực này liên quan trực tiếp đến lợi ích quốc gia của Nhật. Trước tàu Nhật, tàu ngầm USS North Carolina của Mỹ và 2 tàu chiến Ấn Độ cũng vừa thăm Philippines.

Cũng trong ngày 28.5, các chiến hạm của Mỹ đã cập cảng Surabaya của Indonesia, theo tờ Jakarta Post. Tàu khu trục USS Vandegrift FFG-48, tàu tấn công đổ bộ USS Germantown LSD-42 và tàu tuần dương USCG Waesche mang theo khoảng 830 quân nhân và tham gia tập trận chung với hải quân Indonesia. USS Vandegrift sẽ được triển khai ở khu vực trong 6 tháng và tập trận chung với hải quân các nước Bangladesh, Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Trong một diễn biến khác, cuộc tập trận chung đầu tiên giữa hải quân Hàn Quốc và Úc cũng đã được triển khai ngoài khơi bờ biển Jeju từ ngày 28.5. Trọng tâm diễn tập là dò tìm tàu ngầm và ngư lôi địch. Yonhaps đưa tin 2 nước đã triển khai tổng cộng khoảng 10 tàu chiến lẫn tàu ngầm. Trong đó, nổi bật có tàu khu trục Ballarat của Úc được trang bị tên lửa dẫn đường và tàu khu trục Sejong Đại đế của Hàn Quốc với hệ thống phòng thủ Aegis.

Mỹ gửi phái đoàn lớn đến Đối thoại Shangri-La

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, Tổng tham mưu trưởng Martin Dempsey và người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Samuel Locklear sẽ dự diễn đàn an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương thường niên mang tên Đối thoại Shangri-La (SLD) tại Singapore vào đầu tháng tới, báo Straits Times dẫn nguồn tin riêng cho hay. Sự hiện diện cùng lúc của 3 quan chức hàng đầu quân đội Mỹ phần nào phản ánh chiến lược chuyển trọng tâm quân sự và ngoại giao về châu Á - Thái Bình Dương của nước này. Sau SLD, ông Panetta sẽ thăm Việt Nam và Ấn Độ. Diễn ra từ 1-3.6, nghị trình SLD năm nay chú trọng vấn đề an ninh biển, đặc biệt là mâu thuẫn ở biển Đông.

Ngược lại, theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, Trung Quốc năm nay sẽ không đưa các nhân vật cấp cao đến SLD như Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt (2011) hay Phó tổng tham mưu trưởng Mã Hiểu Thiên (2010). Tuy vậy, ngay trước SLD, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì lại thăm chính thức Singapore từ ngày 28-29.5. Đây là lần đầu tiên ông Dương đến Singapore trong vai trò mà ông đảm nhiệm từ tháng 4.2007.

Thục Minh
(VP Singapore)

 

Trung Quốc hỗ trợ Campuchia 20 triệu USD

Hôm qua, phái đoàn 10 nước ASEAN bắt đầu đến Campuchia để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng (ADMM) trong 2 ngày 29-30.5. Dự kiến, ngoài các chương trình hợp tác quốc phòng và an ninh thì vấn đề biển Đông cũng sẽ được tập trung bàn thảo. Một trong những trọng tâm là Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC), vốn vừa được ASEAN hoàn tất dự thảo các điểm chính.

 Lương Quang Liệt - nd2
Tướng Tea Banh (phải) và tướng Lương Quang Liệt tại Campuchia
hôm qua - Ảnh: AFP

Đáng chú ý, ngay trước khi hội nghị diễn ra thì Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đã đến thăm Campuchia. Ngày 28.5, ông Lương và người đồng cấp nước chủ nhà Tea Banh ký nghị định thư về hợp tác song phương. Theo đó, Trung Quốc sẽ giúp Campuchia 20 triệu USD để củng cố quốc phòng. Tướng Tea Banh cho biết đã mời tướng Lương phát biểu trong ADMM và dự kiến ông này sẽ nêu quan điểm của Trung Quốc trong vấn đề biển Đông. Đầu tháng 4, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cũng đã thăm Campuchia ngay trước Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại nước này.

Minh Quang
(VP Bangkok)

Thụy Miên

 >> Hạm đội 7 Mỹ hợp tác với Hải quân Việt Nam
>> Ba tàu khu trục Nhật thăm Philippines
>> Căn cứ “khống chế biển Đông” ở Phúc Kiến
>> Đằng sau những tàu chiến Mỹ ở Singapore
>> Trung Quốc - Thái Lan tập trận đổ bộ tấn công
>> Nhật Bản, các đảo quốc Thái Bình Dương hợp tác biển
>> Tàu hải quân Mỹ vào Cam Ranh để sửa chữa
>> Biển Đông trên bàn hội nghị ASEAN - Mỹ
>> Tướng Trung Quốc hủy chuyến thăm Nhật
>> Nhiều nước giúp Philippines tăng cường quân sự
>> ASEAN, Mỹ đẩy mạnh hợp tác an ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.