Tai nạn giao thông ở TP.HCM tăng đột biến

29/05/2012 23:20 GMT+7

(TNO) Số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn TP.HCM trong tháng 5 đã tăng đột biến. Đồng thời, Công an TP.HCM cũng đánh giá việc phân luồng giao thông tại TP hiện không hợp lý là một trong những nguyên nhân của sự gia tăng trên.

(TNO) Số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP.HCM trong tháng 5 tăng đột biến. Đồng thời, Công an TP.HCM cũng đánh giá việc phân luồng giao thông tại TP hiện không hợp lý là một trong những nguyên nhân của sự gia tăng trên.

Báo cáo của UBND TP.HCM trong cuộc họp hôm nay (29.5) về tình hình kinh tế - xã hội TP tháng 5, cho thấy số vụ TNGT đường bộ xảy ra ở thành phố tháng này tăng gần 40% so với tháng trước và tăng 23% so với cùng kỳ. Trong đó, số người tử vong do TNGT trong tháng cũng tăng hơn 31% so với tháng trước và tăng 26% so với cùng kỳ.

Theo phân tích của thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, về khách quan, một số vụ TNGT xảy ra do tài xế lái xe từ các tỉnh vào TP.HCM ngủ gật, không chấp hành luật giao thông.


Hiện trường vụ TNGT xe khách bị xe tải húc lật nghiêng dưới chân cầu vượt Nguyễn Văn Linh (H.Bình Chánh, TP.HCM) ngày 9.5 - Ảnh: Thái Vĩnh

Mặt khác, Phó giám đốc Công an TP.HCM nhận định: quy luật là khi thành phố bước vào mùa thi, tháng hè và đầu mùa mưa (rơi vào khoảng tháng 5, 6) thì TNGT thường tăng. Tuy nhiên, TNGT trong tháng 5 này tăng đột biến, cao hơn cả cùng kỳ năm ngoái. Thiếu tướng Minh nêu quan điểm của Công an TP.HCM cho rằng chủ yếu là nguyên nhân chủ quan.

Trong đó, có lý do là từ tháng 5, Bộ Công an thay đổi cách thức thống kê về TNGT, tính cả các trường hợp va chạm.

Bên cạnh đó, thiếu tướng Minh đánh giá việc gia tăng TNGT có nguyên nhân về điều hành, tổ chức giao thông hiện nay tại TP.HCM.

“Vừa rồi chúng ta tổ chức giao thông ép xe gắn máy vào làn đường rất hẹp trên một số tuyến, đặc biệt là đường Trường Chinh, là một chủ trương không đúng đắn. Chúng ta đã không xem xét, khảo sát, đánh giá đúng lưu lượng giao thông và cơ cấu xe gắn máy rất lớn”, thiếu tướng Minh nói.

Theo phân tích của thiếu tướng Minh thì TP đã điều chỉnh lưu thông mà không báo trước cho người dân chuẩn bị, lường trước thời gian di chuyển. Thế nên, người dân bị dồn vào chỗ ùn tắc và khi ra khỏi chỗ ùn tắc thì tranh thủ thời gian chạy nhanh, vượt ẩu vì sợ trễ giờ làm, giờ học.

Đồng thời, để điều tiết giao thông, CSGT phải dồn lực lượng ở các điểm ùn tắc quá nhiều và không có người điều chỉnh giao thông ở những điểm tăng tốc.

Điều này dẫn đến TNGT và thường không xảy ra ở chỗ ùn tắc mà xảy ra ở những “nút mở” khi ra khỏi ùn tắc.

Phó giám đốc Công an TP.HCM đề nghị TP xem xét lại việc phân luồng giao thông cho hợp lý.

Theo thiếu tướng Minh, cầu Sài Gòn hiện là một điểm “nóng” ùn tắc giao thông sau khi thành phố có chủ trương "siết chặt" phân luồng. Vì vậy, CSGT không thể linh động điều tiết cho xe máy đi qua làn xe bốn bánh để giảm tải trên làn đường xe hai bánh trong giờ cao điểm.

Sở GTVT TP.HCM cũng xác định cửa ngõ phía tây của TP.HCM, đoạn quốc lộ 1A đi qua H.Bình Chánh, đang là một “điểm đen” về giao thông. Hiện nay, lưu lượng xe rất lớn đổ dồn về đây để “trốn” tuyến cao tốc Trung Lương - TP.HCM.

Nhận định tình hình tháng 6, thiếu tướng Minh cho biết, lực lượng CSGT sẽ được huy động tăng cường tuần tra, điều tiết giao thông, ngăn chặn các hành vi đua xe, gây rối trật tự giao thông khi vào mùa Euro.

Công an TP cũng đang tổ chức chốt chặn, trấn áp đua xe sớm hơn vào mỗi buổi tối, bắt đầu từ 19 giờ thay vì 21 - 22 giờ như trước đây.

Nguyên Mi

>> TP.HCM sẽ điều chỉnh giao thông nhiều tuyến đường trọng điểm
>> Phân làn giao thông tại TP.HCM: Nhiều tiền, ít hiệu quả
>> Lật xe tải trong hầm Thủ Thiêm
>> Đề xuất hạn chế tốc độ xe khách chạy đêm
>> Củng cố pháp lý khởi tố đối tượng rải đinh và đua xe
>> Xe khách rơi xuống sông, 34 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.