Sông Hậu tiếp tục sạt lở, đe dọa hàng trăm người dân

28/05/2012 15:45 GMT+7

(TNO) Tình trạng sạt lở đất ven sông Hậu tại một số khu vực ở TP.Long Xuyên (tỉnh An Giang) ngày càng diễn biến phức tạp, hàng trăm hộ dân đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Như Thanh Niên Online đã thông tin, ngày 26.5, một vụ sạt lở nghiêm trọng đã xảy ra tại đoạn đường thuộc khóm Bình Thới 1, phường Bình Khánh, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang khiến hàng chục nhà dân và cơ sở sản xuất bị ảnh hưởng.

Từ ngày 27 - 28.5, tình hình sạt lở trên càng có chiều hướng diễn biến phức tạp hơn.

Đất tiếp tục lở. Đã có thêm 1 nhà dân và văn phòng UBND khóm Bình Thới 1 bị sụt lún. Xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài hơn 150 m, tình trạng sạt lở tiếp tục đe dọa trực tiếp 27 hộ dân và theo đó là 80 hộ dân cũng đang trong tầm cảnh báo.

 Sạt lở đe dọa hàng ngàn người dân - nd
Một căn nhà bị lún, sắp rơi xuống sông - Ảnh: Thanh Dũng

 Sạt lở đe dọa hàng ngàn người dân - nd2
Chính quyền địa phương tăng cường canh giữ, phòng ngừa việc người dân tự ý đưa cần cẩu tới trục vớt kho xưởng gây nguy hiểm - Ảnh: Thanh Dũng

Theo báo cáo của UBND TP.Long Xuyên, tình trạng sạt lở đoạn sông Hậu chảy qua các phường Bình Đức, Bình Khánh với chiều dài 1 km đã làm xuất hiện các hố xoáy, đe dọa 160 hộ dân với hơn 600 người sống ven sông.

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang sau khi khảo sát lòng sông cũng cho thấy đã xuất hiện 13 hố xoáy nằm trên trục dài 4 km qua 3 phường Bình Đức, Bình Khánh, Mỹ Bình.

Theo đánh giá của sở này, các hố xoáy này đe dọa trực tiếp đến hàng trăm hộ sống ven sông. Nếu xảy ra sạt lở, các hố xoáy sẽ đe dọa đến khu hành chính tỉnh nằm trên phường Mỹ Quý. Tuy nhiên, các biện pháp khắc phục tình hình, chẳng hạn như dùng cát lấp các hố này được cho là sẽ rất tốn kém thời gian và tiền bạc. 

Các ban ngành liên quan kiến nghị UBND tỉnh nên thuê một đơn vị chuyên nghiệp khảo sát lòng sông Hậu, chấn chỉnh dòng chảy để hạn chế, khắc phục tình trạng sạt lở đang diễn biến ngày càng phức tạp…

Thêm 2 căn nhà sắp rơi xuống sông

Ngày 28.5, UBND phường Bình Khánh (TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết ngay chỗ sạt lở ở khóm Bình Thới 1 làm sạt lún 6 căn nhà, kho xưởng nay có thêm 2 căn nhà bị nghiêng lún sắp rơi xuống sông, 2 căn khác bắt đầu bị nứt nền, phá vách.

Liên quan đến kho xưởng rơi xuống sông, UBND phường Bình Khánh tiếp tục cho người canh giữ không cho người dân dùng cần cẩu trục vớt lên bởi sẽ nguy hiểm đến tính mạng, tạo chấn động gây sạt lở tiếp.

Cùng ngày, Sở NN-PTNT tỉnh An Giang cho biết đã đo đạc các hố xoáy xuất hiện phía ngoài lòng sông để tìm cách xử lý, hạn chế tối đa sạt lở.

Thanh Dũng

Nhựt Thanh

 >> Sạt lở, bốn căn nhà sụp xuống sông
>> Lợi dụng nạo vét để khai thác cát
>> Sạt lở bờ sông, 3 căn nhà bị cuốn trôi
>> TP.HCM cảnh báo tình trạng sạt lở nghiêm trọng
>> Sạt lở bờ sông Hương
>> Sông "nuốt" đồng
>> Hút cát trái phép
>> Sạt lở bờ sông Cần Giuộc, 6 căn nhà đổ xuống sông
>> Hậu Giang báo động sạt lở bờ sông  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.