Thiết bị nói chuyện với cá heo

28/05/2012 03:15 GMT+7

Các nhà khoa học tin rằng một thiết bị mới - có thể bắt chước âm thanh của cá heo - có thể giúp con người nói chuyện với loài vật này.

Các nhà khoa học tin rằng một thiết bị mới - có thể bắt chước âm thanh của cá heo - có thể giúp con người nói chuyện với loài vật này.

Theo trang tin Live Science, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Khoa học công nghệ biển Tokyo đã chế tạo được một thiết bị phóng thanh nguyên mẫu có thể phát đầy đủ dải âm thanh của cá heo. Từ những âm thanh được chúng sử dụng trong giao tiếp đến những tiếng lách cách định vị của loài cá này, vốn nằm ngoài khả năng nghe của con người. Các chuyên gia xứ mặt trời mọc đã sử dụng những thành phần có thể chuyển đổi điện năng thành chuyển động vật lý và ngược lại để thiết bị phóng thanh có thể thu - phát âm thanh của cá heo.

 Thiết bị nói chuyện với cá heo
Một ngày nào đó chúng ta có thể trò chuyện với cá heo? - Ảnh: Live Science

Các nhà nghiên cứu hy vọng sự truyền dẫn qua lại này có thể một ngày nào đó hé lộ điều mà cá heo “đang nói” và cho phép con người giao tiếp với chúng. “Tôi rất vui nếu chúng ta có thể giao tiếp với cá heo bằng thiết bị phóng thanh này”, Trưởng nhóm chuyên gia Yuka Mishima nói. Heidi Harley, chuyên gia tâm lý nhận thức so sánh tại Đại học New Florida ở thành phố Saratosa (Mỹ), nhận xét: “Chúng ta biết rất ít về việc cá heo phân loại âm thanh của chúng như thế nào. Tôi nghĩ chúng ta cần thêm các cuộc nghiên cứu về tri giác để tìm ra câu trả lời, và thiết bị có thể giúp chúng ta làm điều đó”. Chuyên gia này tin rằng phát kiến của các nhà khoa học Nhật có thể dẫn đến sự ra đời một thiết bị phiên dịch giữa người và cá heo, với điều kiện cần phân tích kỹ lưỡng khả năng phát âm của loài vật thông minh này.

Khang Huy

>> Cá heo dạt vào bờ biển Quy Nhơn
>> Cá heo kỳ diệu
>> Cá heo dạt vào bờ biển Nhật Lệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.