Nga coi Serbia là “anh em tinh thần”

27/05/2012 21:50 GMT+7

(TNO) Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga coi Serbia không chỉ là một đối tác truyền thống mà còn là người anh em tinh thần.

(TNO) Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga coi Serbia không chỉ là một đối tác truyền thống mà còn là người anh em tinh thần và điều này là “cơ sở cho quan hệ giữa hai nước trong hiện tại cũng như tương lai”, theo hãng tin AFP.

Ông Putin đưa ra lời khẳng định trên tại cuộc hội đàm với Tổng thống Serbia Tomislav Nikolic ngày 26.5 tại Moscow, nơi nhà lãnh đạo Serbia đang có chuyến công du nước ngoài chính thức đầu tiên sau khi đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 20.5.

Nga coi Serbia là “anh em tinh thần”
Hai nhà lãnh đạo Nga và Serbia tại cuộc gặp - Ảnh: AFP

Chủ nhân Điện Kremlin nhấn mạnh quan hệ kinh tế giữa hai nước phát triển tích cực. Theo đó, năm 2011 kim ngạch thương mại song phương tăng gấp 1,5 lần so với 2010; tổng vốn đầu tư của Nga vào nền kinh tế Serbia đạt 1,4 tỉ USD, theo hãng tin Prensa Latina.

Đề cập vấn đề Kosovo, Tổng thống Putin khẳng định lập trường của Nga là cần phải thực hiện nghị quyết 1244 của LHQ, vốn công nhận sự cần thiết của việc duy trì chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Serbia, bao gồm cả Kosovo.

Cũng tại cuộc gặp trên, nhà lãnh đạo Nga cho biết nước này sẽ cung cấp cho Serbia khoản tín dụng thứ 2 trị giá 800 triệu USD dùng để phát triển các dự án cơ sở hạ tầng. Năm 2010 Nga đã cấp cho Serbia khoản tín dụng trị giá 200 triệu USD.

Về phần mình, Tổng thống Nikolic cảm ơn sự ủng hộ của Nga, đặc biệt trong vấn đề Kosovo. Ông tin tưởng quan hệ hợp tác giữa 2 nước sẽ phát triển rất nhanh. Nhà lãnh đạo này cũng khẳng định Serbia là đối tác của Nga ở khu vực Balkan và sẽ bảo vệ quyền lợi của cả Serbia và Nga.

Ông cũng khẳng định Serbia vẫn giữ lập trường của mình là gia nhập EU nhưng không từ bỏ Kosovo cho dù phải cắt đứt mọi cuộc đàm phán, theo hãng tin Itar-Tass. Ông cũng tuyên bố Serbia sẽ không gia nhập NATO.

Khang Huy

>> Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm tân nội các
>> Tổng thống Nga không dự Hội nghị G8
>> Tổng thống Putin không dự hội nghị G8

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.