Một trẻ sơ sinh chết nghi do bác sĩ tắc trách

27/05/2012 03:15 GMT+7

Ngày 26.5, người nhà sản phụ Nguyễn Thị Hồng Duyên (27 tuổi, ngụ ấp Trường Thiện, xã Trường Hòa, H.Hòa Thành, Tây Ninh) đã gửi đơn đến Báo Thanh Niên trình bày về việc Bệnh viện (BV) đa khoa Tây Ninh tắc trách làm chết một trẻ sơ sinh.

Theo trình bày của người nhà chị Duyên, ngày 2.5, chị có dấu hiệu sinh (đôi) bé trai nên vào BV khám. Đến 20 giờ 40 cùng ngày, chị Duyên sinh thường được một bé trai đầu. Tuy nhiên, đến 22 giờ, đứa bé thứ hai vẫn chưa sinh được, nhưng lúc này bác sĩ (BS) bỏ hết ra ngoài. Thấy quá lâu, anh Trần Huy Thảo (chồng chị Duyên) cùng bà Phùng Thị Thuận (mẹ ruột chị Duyên) đến gặp BS Quế (người trực tiếp đảm nhận sinh bé thứ hai) và yêu cầu BS đến kiểm tra. Đến 23 giờ, BS Quế mới vào kiểm tra và thông báo với gia đình do thai nằm ngang, phải mổ để cứu mẹ.

 Sản phụ Nguyễn Thị Hồng Duyên
Sản phụ Nguyễn Thị Hồng Duyên nức nở trình bày vụ việc với PV Thanh Niên - Ảnh: Nam Long

Sau đó chị Duyên được đưa vào phòng mổ. Đến khoảng 0 giờ, gia đình bất ngờ hay tin đứa bé thứ hai đã tử vong; dù trước đó, kết quả siêu âm chẩn đoán cùng ngày 2.5 của BV đa khoa Tây Ninh là chị Duyên song thai, bụng mẹ bình thường, song thai đang tiến triển. Bà Thuận bức xúc: “Tại sao trước đó BS đã biết thai nằm ngang từ sớm nhưng không cho con tôi mổ kịp thời để cứu sống đứa bé?”.

Ngày 14.5, bà Thuận và anh Thảo đến BV và được BS Quế giải thích: ban đầu thấy sản phụ có khả năng sinh thường được nên để cho sinh, sau khi thăm khám lại thì phát hiện thai nằm ngang nên quyết định cho mổ cứu mẹ. Không đồng tình với lời giải thích này, ngày 21.5, gia đình đã gửi đơn, yêu cầu BV đa khoa Tây Ninh làm rõ nguyên nhân gây ra cái chết của bé.

Chiều 26.5, trao đổi với Thanh Niên, bà Đoàn Thị Hương, Phó giám đốc BV đa khoa Tây Ninh cho biết: “BV đã nhận được đơn của gia đình sản phụ Nguyễn Thị Hồng Duyên. Ban giám đốc BV đã chỉ đạo Khoa Sản tiến hành họp, báo cáo cụ thể lên hội đồng BV. Sau khi có kết quả, BV sẽ họp để đưa ra kết luận cuối cùng”.

Trả lời Báo Thanh Niên, ông Trần Văn Bé, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh cho biết, đến thời điểm này, Sở vẫn chưa nhận được báo cáo về vụ việc này.

Thêm một sản phụ tử vong tại bệnh viện

Ngày 26.5, lại xảy ra trường hợp sản phụ bị tử vong sau sinh tại BV, khiến người nhà bức xúc. Đó là trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Trang (32 tuổi, ngụ P.12, Q.Gò Vấp, TP.HCM). Theo trình bày của người nhà, chị Trang là công nhân, đăng ký khám bảo hiểm y tế tại BV Nhân dân Gia Định, và lâu nay khám thai tại đây, thai ổn, BS không cho biết có trục trặc gì.

Sáng qua, khoảng 8 giờ, chị Trang được sinh mổ (theo chỉ định của BS), sau đó đến trưa, BS báo với người nhà sản phụ yếu, gọi họ vào phòng bệnh. Lúc này các BS đang thực hiện thao tác hồi sức cấp cứu, nhưng theo người nhà có thể sản phụ đã tử vong trước đó vì cơ thể đã tím tái. Gia đình rất bức xúc vì BS trả lời không rõ ràng về cái chết sản phụ, nên không mang xác về, và phản ánh đến các cơ quan báo chí và công an.

Đến 20 giờ cùng ngày, phía công an vẫn còn làm việc với gia đình sản phụ tại BV. Trao đổi với PV Thanh Niên, một BS của BV Nhân dân Gia Định cho biết trước đó, sức khỏe thai phụ ổn, nhưng rồi đột ngột trở nặng lúc sinh; bước đầu các BS nhận định sản phụ tử vong do bị “thuyên tắc phổi”, tuy nhiên, để biết rõ phải làm giải phẫu tử thi.

Thanh Tùng - Hà Minh

Giang Phương - Nam Long

>> Ngành y tế phải chịu trách nhiệm
>> Vụ sản phụ tử vong ở Bệnh viện Hóc Môn: Chậm trễ hay do tai biến khó?
>> Kỷ luật ê kíp y bác sĩ tắc trách
>> Đề nghị kỷ luật ê kíp y bác sĩ tắc trách
>> Bệnh nhân chết bất thường tại Bệnh viện Đà Nẵng
>> Những cái "nhầm" của "từ mẫu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.