Hậu quả khôn lường

27/05/2012 01:59 GMT+7

Hôm qua, rất nhiều bạn đọc biểu thị sự tức giận khi đọc thông tin đăng trên Thanh Niên nói về việc các website rao bán căn hộ của Hyatt Residences DaNang tại P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng) sử dụng cụm từ China Beach - Việt Nam để giới thiệu vị trí căn hộ.

Hôm qua, rất nhiều bạn đọc biểu thị sự tức giận khi đọc thông tin đăng trên Thanh Niên nói về việc các website rao bán căn hộ của Hyatt Residences DaNang tại P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng) sử dụng cụm từ China Beach - Việt Nam để giới thiệu vị trí căn hộ.

>> Đề nghị ghi đúng tên gọi biển Đông
>> Biển Đà Nẵng lại có tên lạ!
>> Yêu cầu tháo gỡ ngay cụm từ "China Beach
>> Bãi biển Đà Nẵng có tên lạ

Có 3 website của Công ty CP khu du lịch biển Ngũ Hành Sơn và khách sạn Hyatt Regency (cùng đóng tại P.Hòa Hải) đã đăng tải thông tin không chính xác về tên gọi vùng biển phía đông của Việt Nam.

Sở VH-TT-DL Đà Nẵng (lại một lần nữa) “đề nghị chủ đầu tư và giám đốc khách sạn phải hủy bỏ ngay những thông tin liên quan có sử dụng cụm từ "China Beach"; đảm bảo tính chính xác về tên gọi vùng biển phía đông của Việt Nam”.

Đây không phải là lần đầu tiên mà lần thứ... vô vàn, cơ quan quản lý nhà nước tại địa bàn... “đề nghị” người làm sai gỡ bỏ cái sai của mình.

Nhớ lại, một ngày đầu tháng 1.2008, tôi gõ vào Google từ "China Beach Danang", cho ra 341.000 kết quả trong 0,04 giây, cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt, trong đó hầu hết là thông tin về bãi biển Mỹ Khê - Non Nước của Đà Nẵng , 1 trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh theo bầu chọn của tạp chí Forbes thời điểm đó. Và Thanh Niên đã nêu chuyện này trên báo.

Đến 13.5.2011, Thanh Niên một lần nữa cảnh báo một số đơn vị kinh doanh du lịch - khách sạn ở Non Nước (Đà Nẵng) sử dụng cụm từ “China Beach” để quảng bá (bài Bãi biển Đà Nẵng có tên lạ).

Trong bài viết này, một giáo sư Việt Nam, người phát hiện sự việc, bức xúc: “Đây là sai sót trong quản lý của địa phương, vì giấy phép đầu tư, tên hiệu doanh nghiệp (DN) đều do chúng ta cấp thì người ta mới được quyền trưng lên. Vậy mà trong ngần ấy thời gian, ít nhất là từ 2005 đến nay, đã 5 năm, chẳng lẽ chính quyền địa phương lại không hay biết. Thật là lạ! Họ tắc trách ở cả tiền kiểm khi cấp phép đầu tư, tên bảng hiệu cho DN, đáng trách hơn là hậu kiểm cho thấy quá tệ...  Nhiều người nước ngoài đọc những dòng chữ trên đã thắc mắc: “Vì sao có cái tên lạ lẫm như thế trên đất Đà Nẵng?”. 

Vào thời điểm trên, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng có văn bản chỉ đạo Sở VH-TT-DL TP phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông thường xuyên kiểm tra việc quảng cáo trên mạng, trên ấn phẩm quảng cáo của các DN kinh doanh lĩnh vực du lịch và đề xuất hình thức xử lý đối với các trường hợp các DN dùng cụm từ “China Beach” (Biển Nam Trung Quốc) để chỉ về vùng biển Đà Nẵng.

Đồng thời, TP cũng đã có văn bản đề nghị Bộ VH-TT-DL, Bộ Ngoại giao và Bộ Thông tin - Truyền thông xem xét, hỗ trợ, làm việc với các nước, qua đó yêu cầu DN các nước cải chính và thống nhất tên gọi các địa danh của Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng, tránh gây nhầm lẫn về chủ quyền quốc gia. 

Thế nhưng sau đó, trang web của Tổng công ty hàng không miền Trung lại sử dụng cụm từ này trong quảng cáo, cho đến khi phát hiện, chiều tối 9.1.2012, văn phòng tổng công ty này mới xác nhận cụm từ China Beach được gỡ bỏ khỏi địa chỉ trang web.

Và bây giờ đến lượt Hyatt Residences DaNang và 3 website khác lặp lại.

15 giờ chiều qua, tôi gõ vào Google cụm từ “China Beach Danang” và có đến 365.000 kết quả trong vòng 0,12 giây! Cái sai này chồng lên cái sai khác, được lặp lại đã lan truyền và mang đến một hậu quả khôn lường!

Không hiểu do vô tình hay cố ý. Nhưng thế nào cũng cần được làm rõ trước sự thờ ơ, vô trách nhiệm của người quản lý, nhất là đơn vị chủ quản của chính các website đó. Bao thế hệ người Việt Nam đã phải trải qua biết bao gian lao vất vả để giành được độc lập dân tộc, trên mỗi tấc đất còn thấm máu, mồ hôi và nước mắt, vì thế không thể để cho những người vô cảm gắn mảnh đất này bằng cái tên khác. Nhất định không! 

Nguyễn Thế Thịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.