Chợ trời Paris

28/05/2012 03:00 GMT+7

Đến Paris, hãy tạm quên vẻ đẹp lộng lẫy của tháp Eiffel, Khải Hoàn môn, Bảo tàng Louvre, hay sự cổ kính của nhà thờ Đức Bà..., mà lang thang đến các khu chợ trời để trải nghiệm cảm giác thú vị.

Sự phong phú ở chợ trời

Trong tiếng Pháp, brocante nghĩa là nghề buôn bán đồ cũ, hay chợ bán đồ cũ. Giống như bao khu chợ trời các nước, chợ trời Paris cũng tập trung đủ loại mặt hàng cũ, từ quần áo, thảm nền nhà, tranh treo tường đến đĩa nhạc hay ly chén, sách cũ..., nhưng nhiều nhất vẫn là quần áo và đồ gia dụng. Nói chung “thượng vàng hạ cám” đều có mặt ở các chợ này. Dĩ nhiên trong số đó, không ít những món hàng rất có giá trị, nhất là các loại đồ cổ. Sự nổi tiếng của chợ trời Paris thậm chí còn được phát hành thành sách với tên gọi Antiquaires: Paris Flea Market để du khách có cái nhìn toàn cảnh về những khu chợ đặc sắc này. Hầu như 20 quận tại Paris đều có những khu chợ kiểu này. Các chợ thường họp vào những ngày cuối tuần. Có thể kể tên các khu chợ nổi tiếng như: Khu chợ trời ở Saint-Ouen, Vanves, Clignancourt hay Popincourt...

 Chợ trời Paris
Chợ trời Paris nhiều nhất vẫn là quần áo - Ảnh: Lê Hân

Tôi đồ rằng, nếu từ TP.HCM đến Paris vào mùa lạnh thì hành trang của rất nhiều người thường thiếu một vài vật dụng dùng cho xứ lạnh, có khi cái mũ len, hay khăn quàng cổ và lúc này chợ trời chính là gợi ý hợp lý nhất. Vì bán toàn đồ cũ nên ở đây người ta không niêm yết giá, người mua tha hồ mặc sức trả giá tùy vào sản phẩm và chất lượng của nó. Điểm đặc biệt là giá cả ở các khu chợ này tỷ lệ thuận với thời gian tan chợ. Thường vào cuối buổi, giá rất rẻ và dĩ nhiên bạn cũng khó tìm được món đẹp vì nhiều người đã chọn trước đó. Cũng giống như chợ “đồ xôn” tại Việt Nam, khi đã quyết tâm mua đồ ở đây, nếu bạn chịu khó lựa sẽ tìm được sản phẩm ưng ý.

Nơi lý tưởng cho du học sinh

Sự nhộn nhịp ở khu chợ trời còn do nhiều khách du lịch tò mò muốn ghé cho biết. Thậm chí như khu chợ Saint-Ouen mùa cao điểm có đến 2.000 người bán lẻ với lượng khách du lịch đến 150.000 người. Đối với số lượng người vô gia cư nhiều như Paris thì những khu chợ này là điểm đến hấp dẫn, vì họ sẽ tìm được những vật dụng như quần áo ấm với giá rẻ. Hay đối với lượng du học sinh các nước, trong số đó có không ít du học sinh Việt Nam, chợ trời là nơi lý tưởng để truy lùng những vật dụng vừa ý. Chị Thanh Hương - đang học thạc sĩ tại đây - cho biết khi thuê nhà, chị và mấy cô bạn cùng phòng đã bỏ ra vài ngày đến các khu chợ trời để tìm những vật dụng cần thiết với giá khá mềm. Sau vài năm ở đây, từ áo quần đến các sản phẩm gia dụng của Hương hầu hết đều được “tuyển” từ chợ trời. Bạn Minh Hoa, theo chồng là người Pháp lập nghiệp ở đây được vài năm, cho biết ai cũng có thể dọn đồ ra đây bán, nhưng tùy theo nơi và bạn phải đăng ký trước với ban quản lý chợ hoặc chính quyền địa phương để sắp xếp. Dĩ nhiên mỗi người phải đóng một lệ phí nhất định tùy thuộc vào gian hàng lớn hay nhỏ. Bạn Hoa còn tiết lộ thêm khi đến mua sắm tại các khu chợ, du khách hãy thận trọng vì rất dễ bị móc túi và chào mời hàng dỏm. 

 Lê Hân

>> Những sắc màu nước Pháp
>> Đi bộ tới Thiên Đường
>> Du lịch vì hòa bình
>> Nỗi buồn di tích: Hiu hắt khách tham quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.