Trung Quốc phản đối Đạt Lai Lạt Ma gặp Thủ tướng Áo

26/05/2012 20:17 GMT+7

(TNO) Trung Quốc hôm 26.5 lên tiếng phản đối gay gắt việc nhà lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma đến gặp Thủ tướng Áo Werner Faymann và một số lãnh đạo nước này.

>> Trung Quốc lên án Đạt Lai Lạt Ma "dối trá

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói, việc Đạt Lai Lạt Ma gặp gỡ các lãnh đạo Áo là một sự can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, ảnh hưởng đến người dân Trung Quốc khi gửi những thông điệp sai lầm về Tây Tạng, theo Tân Hoa xã.

 
Đạt Lai Lạt Ma rời Bỉ ngày 24.5 và đến Áo trong chuyến thăm kéo dài 11 ngày - Ảnh: AFP

Trung Quốc lên tiếng phản đối những lãnh đạo nước ngoài tiếp xúc với Đạt Lai Lạt Ma, và phản đối bất kỳ quốc gia nào lợi dụng Đạt Lai Lạt Ma để can thiệp vào những vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh, Đạt Lai Lạt Ma thực hiện những hoạt động ly khai chống Trung Quốc trên trường quốc tế, tuyên truyền những thông tin sai sự thật và đánh lừa dư luận.

Tuy nhiên, Thủ tướng Áo Werner Faymann đã gặp Đạt Lai Lạt Ma vào ngày 26.5, đồng thời cho rằng cuộc gặp gỡ này không thể gây ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.

AFP ngày 26.5 cũng tiết lộ nguồn tin cho biết các nhà lập pháp Trung Quốc cũng hủy chuyến thăm nước Anh sau khi Đạt Lai Lạt Ma gặp gỡ Thủ tướng Anh David Cameron.

Gần đây, vào ngày 14.5, Trung Quốc đã lên án Đạt Lai Lạt Ma là dối trá, sau khi nhà lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng tố giác các đặc vụ Trung Quốc đã huấn luyện những phụ nữ Tây Tạng nhằm ám sát ông.

Phúc Duy

>> Tây Tạng ngày nay - Kỳ 2: Potala linh thiêng
>> Trung Quốc đòi Mỹ hủy cuộc gặp với Đạt Lai Lạt Ma

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.