Trai làng thắp sáng đường quê

26/05/2012 03:45 GMT+7

Ở một làng biển xa xôi, cách TP.Huế gần 50 km, đường làng bừng sáng từ khởi xướng của thanh niên.

 Trai làng thắp sáng đường quê - nd
Đường làng bừng sáng hằng đêm tại làng Lương Viện - Ảnh: Bảo An

Đó là làng Lương Viện (xã Vinh Hưng, H.Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế), gần dưới chân núi Túy Vân. Bất cứ ai đặt chân đến Lương Viện bây giờ đều rất ấn tượng bởi những con đường rộng, bê tông phẳng lì, thẳng tắp chạy dài qua những đồng lúa vàng ươm. Vào ban đêm, con đường bừng sáng với ánh đèn điện từ đầu làng đến cuối làng. Trai thanh gái tú đi lại vui chơi rộn rã. Sáng sớm, người già tản bộ tập thể dục tận hưởng không khí trong lành, đây đó trên đường từng nhóm trẻ con nô đùa thích thú… Để có được khung cảnh làng quê tươi đẹp, thái hòa ấy là cả một câu chuyện dài lý thú về sự đồng lòng của người dân và thanh niên nơi đây.

Từ khởi xướng của một số bạn trẻ, Bí thư Chi đoàn thôn Nguyễn Văn Lai (29 tuổi)  đồng ý triển khai công trình thanh niên thắp sáng làng quê. Mỗi thanh niên trong làng đóng góp 100.000 đồng; ra chỉ tiêu hệ thống đèn đường phải hoàn thành để dân làng có được một con đường sáng sủa. “Thấy bọn em bàn việc lắp hệ thống đèn đường, nhiều chú bác lớn tuổi ban đầu cũng chưa tin tưởng. Có người thách thức: Làm chi mà mấy đứa bây làm nổi cả một hệ thống đèn đường dài hơn 3 km” - Phan Nguyễn Bảo An kể.

Sự nghi ngờ của người lớn càng làm cho quyết tâm của lớp trẻ dâng cao. Các bạn đã liên lạc ngay với Hội đồng hương làng tại Đà Nẵng và TP.HCM, chỉ sau 8 ngày vận động đã thu được 35 triệu đồng. Phan Xuân Tự, một bạn trẻ của làng làm nghề chạy xe du lịch, kiêm thủ quỹ của công trình, nhân chuyến đưa khách vào TP.HCM đã mua dây điện, bóng đèn cùng những vật tư liên quan khác mang về. Có vật tư, công trình thi công hệ thống điện chiếu sáng đường làng được triển khai. Người leo cột, người kéo dây, không khí làm việc bỗng trở nên khẩn trương. Chỉ sau vài ngày thi công, đoạn đường từ đầu làng đến đình làng đã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng với 38 bóng đèn. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư đã âm tới 25 triệu đồng!

Một bữa tiệc mừng đỏ đèn được tổ chức. Các vị bô lão lớn tuổi trong làng được mời đến tham dự chung vui. Cuộc quyên góp ngay tại bữa tiệc được phát động. Thấy con cháu chung lòng, các bậc phụ huynh cũng sung sướng thi nhau ủng hộ.

Ngày chúng tôi có mặt tại thôn Lương Viện cũng là lúc Bí thư đoàn Nguyễn Văn Lai cưới vợ. Thanh niên trai tráng sum vầy, vây quanh “thủ lĩnh thanh niên” của mình mừng cho ngày vui của anh.

Bùi Ngọc Long

>> Ra quân với nhiều hành động thiết thực
>> Bạn trẻ với văn hóa giao thông
>> Tuổi trẻ bảo vệ môi trường
>> Phát động thi ảnh về nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn
>> Hè tình nguyện: Về nơi gian khó
>> Điểm tựa giữa biển Việt Nam
>> Nạo vét kênh mương
>> Văn hóa xếp hàng
>> Một ngày để sống
>> Đồng hành cùng thanh niên ở trọ
>> Thanh niên phòng chống dịch bệnh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.