Bạn biết gì về bệnh lây nhiễm qua đường tình dục?

26/05/2012 10:58 GMT+7

(TNO) Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục là gì, làm thế nào để không mắc phải các bệnh đó? Dưới đây là những thông tin này cần thiết đối với những người có quan hệ tình dục.

(TNO) Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục là gì, làm thế nào để không mắc phải các bệnh đó?

Dưới đây là những thông tin rất cần thiết đối với những người có quan hệ tình dục, theo Stayteen.

- Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục là gì? Là những bệnh lây lan qua đường quan hệ tình dục, phổ biến nhất là bệnh Chlamydia, HIV/AIDS, mụn giộp, lậu, giang mai, sùi mào gà, rận mu.

- Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể tấn công bất kỳ ai, nam hay nữ, bất kể tuổi tác, chủng tộc. Teen và người trưởng thành thường mắc các bệnh này nhiều hơn những người khác.

- Bạn có thể mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục ở bất kỳ hình thức quan hệ tình dục nào, quan hệ qua đường âm đạo, đường miệng hay hậu môn. Một số bệnh loại này có thể được truyền qua da hay chỉ đơn giản chỉ qua một nụ hôn. Điều này có nghĩa là bạn phải biết rõ một người trước khi gần gũi người ấy.

- Khó mà biết được người nào đó có mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hay không. Đôi khi các bệnh này có những triệu chứng mà người mắc bệnh có thể thấy hoặc cảm nhận được. Nhưng cũng có khi người mắc bệnh không biết được mình đang mắc bệnh. Ngay cả khi bạn không thể thấy các dấu hiệu của bệnh thì bệnh vẫn có thể lây nhiễm cho người khác.

- Có những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể được chữa trị hoàn toàn, nhưng có những bệnh không thể nào chữa khỏi. Nếu mắc phải những bệnh không thể chữa trị được, bạn chỉ có thể cố gắng ngăn chặn các triệu chứng và kiểm soát tình hình.

Nếu không được chữa trị, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như viêm xương chậu, làm hỏng các cơ quan, khô âm đạo, ung thư cổ tử cung, hoặc tử vong. Nếu bạn nghĩ bạn gặp phải rắc rối, bạn cần đến khám bác sĩ ngay.

Những điều cần biết về bệnh lây nhiễm qua đường tình dục
Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm
- Ảnh: Shutterstock

Làm gì giảm nguy cơ mắc bệnh?

- Trao đổi: Sự trao đổi cởi mở sẽ giúp xây dựng niềm tin và sự tôn trọng giữa hai người, đồng thời giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Thêm vào đó, hãy tìm hiểu xem bạn nên áp dụng biện pháp ngừa thai nào khi quan hệ.

- Thực hành tình dục an toàn hơn: Bao cao su dành cho nam và nữ rất có ích để ngăn chặn sự lây lan các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nếu bao cao su được sử dụng phù hợp và đúng cách mỗi khi có quan hệ tình dục. Đa số người có quan hệ tình dục không biết cách sử dụng, và điều này khiến cho họ dễ bị lây nhiễm hơn.

- Chuẩn bị: Bạn cần phải chuẩn bị cho mọi tình huống trước khi quan hệ tình dục. Hãy mang theo bên mình bao cao su và phải đảm bảo là người ấy không mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

- Kiểm tra: Việc kiểm tra sẽ có thể giúp bạn biết được liệu mình và người ấy có bị mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hay không. Nhiều bệnh loại này không có triệu chứng mà bạn có thể nhận thấy. Do vậy, một người trông có vẻ sạch sẽ và khỏe mạnh không có nghĩa là người ấy thực sự khỏe mạnh. Một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục không thể tìm ra qua các xét nghiệm trong vài tuần hay vài tháng. Vì thế, bạn nên trao đổi với các nhà chuyên môn về thời gian tiến hành xét nghiệm.

- Tránh dùng rượu và thuốc kích thích: Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc phải các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, mang thai hoặc bị ép quan hệ tình dục trong tình trạng say rượu hay say thuốc.

Đức Trí

>> Teen nghĩ gì về tình dục?
>> Quan hệ "ngoài luồng" dễ bị thượng mã phong
>> Ngừa thai ngoài ý muốn ở thanh thiếu niên
>> Thủ dâm không gây mù mắt
>> Chuyện ấy" vào buổi sáng giúp giảm nguy cơ bệnh tim
>> Đau đầu vì đạt cực khoái
>> Sắp có dụng cụ xét nghiệm HIV tại gia

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.