Trần lãi suất huy động còn 11%/năm

26/05/2012 03:54 GMT+7

Chiều 25.5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố điều chỉnh giảm một loạt các công cụ điều hành lãi. Cụ thể, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 13%/năm xuống còn 12%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng từ 14%/năm xuống còn 13%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 11%/năm xuống 10%/năm.

Bên cạnh đó, lãi suất tiền gửi tối đa bằng VND đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 4%/năm xuống còn 3%/năm; đối với kỳ hạn từ 1 tháng trở lên giảm từ 12%/năm xuống còn 11%/năm (riêng quỹ tín dụng nhân dân cơ sở từ 12,5%/năm xuống 11,5%/năm).

Với điều chỉnh trên, trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND tối đa đối với 4 nhóm đối tượng, lĩnh vực quy định tại Thông tư 14 ngày 4.5 vừa qua sẽ giảm tương ứng 1%/năm còn 14%/năm.

Theo Ngân hàng Nhà nước, diễn biến của lạm phát trong 5 tháng đầu năm đang phù hợp với mục tiêu Quốc hội đề ra cho cả năm (dưới 10%), thanh khoản của hệ thống ngân hàng được đảm bảo và dư thừa, thị trường tiền tệ ổn định và lãi suất đang có xu hướng giảm. Tuy nhiên hoạt động sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn, do sức mua của thị trường giảm, hàng tồn kho cao, khả năng hấp thụ vốn tín dụng của ngân hàng để tái tạo và mở rộng sản xuất - kinh doanh hạn chế, lãi suất cho vay đã giảm nhưng sức giảm chậm do chi phí huy động vốn cao và nguy cơ rủi ro tín dụng tăng. Trên những cơ sở đó, NHNN đã quyết định tiếp tục điều chỉnh lãi suất nhằm thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ.

Anh Vũ

>> Đưa lãi suất huy động về 10-11% nếu lạm phát tiếp tục giảm
>> Lãi suất huy động còn 12%
>> NHNN: Lãi suất huy động VND dưới mọi hình thức không vượt 14%/năm
>> Nghịch lý lãi suất huy động
>> Kiến nghị bỏ trần lãi suất huy động
>> Ngân hàng chưa dám hạ lãi suất vì “thăm dò” nhau

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.