Nga nghi Mỹ phá hoại máy bay Superjet 100

25/05/2012 10:42 GMT+7

(TNO) Tình báo Nga nghi ngờ chiếc máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100 bị rơi trong chuyến bay biểu diễn ở Indonesia có thể bị Mỹ phá hoại, theo tin từ một trong những nhật báo có lượng độc giả lớn nhất tại Nga hôm 24.5.

Trong bài báo có tựa “Người Mỹ có dính líu đến vụ rơi chiếc Superjet hay không?”, tờ Komsomolskaya Pravda dẫn lời các quan chức không nêu tên nói rằng các đối thủ hàng không của Nga muốn chiếc máy bay này gặp nạn.

“Chúng tôi đang điều tra giả thuyết đó là một vụ phá hoại công nghiệp”, một sĩ quan không nêu tên thuộc cơ quan tình báo quân đội GRU phát biểu với tờ báo.

Chiếc Sukhoi Superjet 100 là chiếc máy bay chở khách mới đầu tiên được Nga phát triển kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

Nó đã rơi xuống một ngọn núi ở phía nam thủ đô Jakarta của Indonesia vào ngày 9.5 trong chuyến quảng bá tiếp thị ở châu Á, khiến 45 người thiệt mạng.

Các quan chức và truyền thông Nga từng nhiều lần quy trách nhiệm cho người nước ngoài trong những thảm họa và tai nạn đáng chú ý nhất của nước này, theo AFP.

Một chỉ huy hải quân hàng đầu của Nga từng đổ lỗi cho hải quân Mỹ trong vụ chìm tàu ngầm hạt nhân Kursk hồi tháng 8.2000 khiến 118 thủy thủ thiệt mạng, bởi có một số tàu Mỹ xuất hiện ở biển Barent vào lúc đó.

Cựu Tổng giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga, Yury Kotev cũng từng gợi ý vụ phi thuyền thăm dò sao Hỏa của nước này mắc kẹt trên quỹ đạo trái đất vào tháng 11 năm ngoái có thể là do ảnh hưởng của radar Mỹ.

Sĩ quan nói trên tiết lộ với tờ Komsomolskaya Pravda rằng GRU “từ lâu đã theo dõi hoạt động của không quân Mỹ ở sân bay Jakarta”.

“Chúng tôi biết họ có những kỹ thuật đặc biệt (mà chúng tôi cũng có), có thể là nhiễu tín hiệu từ mặt đất hoặc làm sai lệch các thông số”, viên sĩ quan phát biểu.

Hiện nhà chức trách Indonesia vẫn chưa tìm được toàn bộ các thiết bị ghi dữ liệu vốn có thể giúp họ xác định được nguyên nhân vụ tai nạn.

Sơn Duân

>> Không tìm ra dữ liệu máy bay Nga bị nạn
>> Toàn bộ nạn nhân của vụ Sukhoi rơi đã được nhận dạng
>> Thu hồi hộp đen máy bay Sukhoi Superjet 100
>> Indonesia từ chối giao hộp đen chiếc Sukhoi cho Nga
>> Xác định vị trí hộp đen chiếc Sukhoi Superjet 100
>> Thảm kịch từ chiếc Sukhoi S.100
>> Máy bay Sukhoi Superjet 100 mất tích ở Indonesia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.