Đàm phán chương trình hạt nhân Iran không tiến triển

25/05/2012 09:39 GMT+7

(TNO) Iran và sáu cường quốc thế giới sẽ tiếp tục gặp nhau để bàn về chương trình phát triển hạt nhân của nước này vào tháng tới tại Nga, sau khi các bên kết thúc hai ngày đàm phán căng thẳng vào hôm 24.5 mà không đạt được thỏa thuận nào.

Đám phán về chương trình hạt nhân Iran không có tiến triển
Cao ủy đối ngoại Liên minh châu Âu Catherine Ashton (trái), đại diện của nhóm sáu nước và ông Saeed Jalili, trưởng đoàn đàm phán của Iran - Ảnh: AFP

“Các bên đều muốn cuộc đàm phán có tiến triển và cũng đã có một số điểm chung trong quá trình thảo luận. Tuy nhiên, nhiều bất đồng lớn vẫn chưa được giải quyết”, Cao ủy đối ngoại Liên minh châu Âu Catherine Ashton, người đại diện cho sáu cường quốc đàm phán với Iran tại Baghdad (Iraq), cho biết.

Iran và đại diện sáu cường quốc (gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức) dự kiến sẽ tiếp tục gặp nhau lần nữa tại Moscow (Nga) vào ngày 18-19.6 tới, bà Aston cho hay.

“Chúng tôi vẫn quyết tâm giải quyết mâu thuẫn giữa các bên thông qua đàm phán”, theo AFP dẫn lời bà Aston.

Được biết, trước đó, bà Aston đã đưa ra một số đề xuất gây quan ngại cho phía Iran, bao gồm việc yêu cầu Iran ngưng làm giàu uranium với mức độ tinh khiết 20%.

Đây vốn là hoạt động mà nhóm sáu nước lo ngại nhất bởi vì nó làm rút ngắn thời gian chế tạo bom hạt nhân theo lý thuyết.

Tuy nhiên, các đề xuất này lại không đi kèm bất kỳ lợi ích nào cho Tehran vì chúng không đề cập gì đến việc bãi bỏ cấm vận.

Các hãng thông tấn quốc gia Iran dẫn nguồn từ các quan chức nước này đã gọi đề nghị của nhóm sáu nước là “không hợp thời và mất cân đối”.

Saeed Jalili, quan chức Iran tham gia cuộc đàm phán vừa qua, cũng khẳng định rằng Tehran “hoàn toàn có quyền” làm giàu uranium.

Tuy nhiên, ông Jalili nói rằng “vấn đề này có thể được thảo luận thêm trên tinh thần hợp tác”.

Hoàng Uy

>> Anh xem xét phương án đánh Iran
>> Liên tiếp 10 tướng tá Iran chết bí ẩn
>> Iran sắp ra mắt trực thăng tấn công mới
>> Anh cân nhắc khả năng chiến tranh với Iran
>> Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Iran
>> Hạ viện Mỹ “cấp phép” đánh Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.