Chị Hai Bình - gia đình, bạn bè và đất nước

25/05/2012 03:46 GMT+7

Một người có một cuộc đời như chị Hai (tôi xin gọi chị Nguyễn Thị Bình một cách thân mật như thế) quả là hiếm có trên thế giới này chứ đừng nói chi ở Việt Nam mình.

Bây giờ chị đã vào tuổi 85, ngày mai (26.5.1927) đúng vào sinh nhật chị. Lúc nào gặp chị, chị cũng một lòng đau đáu lo cho đất nước này, như hồi chị ở tuổi 40, bước xuống sân bay Bourget của Pháp để dự Hội nghị Paris về Việt Nam.

Kỳ lạ là chị, dù lo những việc rất lớn, nhưng một phụ nữ Việt Nam như chị - bàng bạc trong cuốn hồi ký hấp dẫn mà chị vừa thực hiện xong - vẫn luôn nghĩ đến gia đình chồng, con và các em trai, em gái thiệt thòi vì mất mẹ sớm.

Chị Hai Bình - gia đình, bạn bè và đất nước 
Bà Nguyễn Thị Bình và tác giả bài viết - nhà báo Nguyễn Công Khế trong một cuộc gặp - Ảnh: Ngọc Hải

Tôi ngưỡng mộ chị. Hình ảnh của chị luôn ở trong tôi những năm chúng tôi bị tù đày, biệt giam trong các nhà tù miền Nam vào thập niên 70 thế kỷ trước. Có lần, một đoàn cố vấn an ninh Mỹ cùng lãnh đạo Ty cảnh sát Đà Nẵng vào “thăm” nhà lao Kho đạn và gặp những sinh viên học sinh chúng tôi bị giam ở đó. Chúng tôi liền tố cáo với tiến sĩ Tinker (Cố vấn an ninh về Đông Nam Á của Tổng thống Nixon - tôi viết theo trí nhớ nên có thể không chính xác tên ông tiến sĩ này, dù đã tra cứu lại các tài liệu cũ) việc chúng tôi bị đối xử thậm tệ trong nhà tù, từ ăn uống đến sự tra tấn dã man. Tôi đã “cãi lý” trước phái đoàn Mỹ - Việt, cùng với Nguyễn Cam, Lê Văn Thọ, Nguyễn Văn Hòe (với sự có mặt của ông phó trưởng ty cảnh sát tên Quế) về chế độ lao tù, về con số tù chính trị bị giam giữ ở miền Nam lúc đó là 200.000 người. Một tay sĩ quan cảnh sát Việt Nam Cộng hòa đi theo liền tố cáo ngay là tôi “nói theo giọng” bà Nguyễn Thị Bình, Bộ trưởng Việt Cộng.

 

Được sự đồng ý của bà Nguyễn Thị Bình và Nhà xuất bản Tri Thức, từ số báo ngày mai, Thanh Niên sẽ khởi đăng một số chương trong cuốn hồi ký gần 400 trang Nguyễn Thị Bình - Gia đình, bạn bè và đất nước.

Thế đó. Khi chị bước xuống sân bay Bourget hay ở trung tâm Hội nghị Kléber, hay ở bất cứ ở đâu tên của chị cũng đều biểu trưng cho tinh thần của con người Việt Nam đang đấu tranh để giành lại quyền sống cho dân tộc mình.

Carol Brightman, một nhà báo người Mỹ vì yêu mến Việt Nam, đã đặt tên cho con mình là Bình. Có 10 người Mỹ đặt tên cho con bằng tên của chị.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Tuyên, Việt kiều Paris thuật lại: Lần đầu tiên chị Bình đến sân bay nước Pháp, hình ảnh một người phụ nữ xinh đẹp và nói tiếng Pháp như một người Paris đã khiến cho bao Việt kiều hãnh diện và biết bao bạn bè quốc tế khen ngợi. Một người bạn Pháp nói rằng, những năm đó ở Paris, có khi người ta biết đến chị Bình nhiều hơn cả tổng thống Pháp.

Tôi có một kỷ niệm khác với chị, những năm tôi hoạt động ở Đà Nẵng. Bà Phan Thị Châu Liên, con cụ Phan Chu Trinh, là dì ruột của chị. Bà Châu Liên là Chủ tịch Mặt trận nhân dân tranh thủ hòa bình Đà Nẵng, một người phụ nữ thông minh, yêu nước kiên nghị, làm việc gắn bó cùng với Giáo sư Vĩnh Linh. Tôi luôn lui tới nhà thờ cụ Phan để hoạt động, và từ đó tôi cũng biết rằng trong dòng họ của cụ Phan có một con người xuất chúng là cháu ngoại cụ, chị Nguyễn Thị Bình, Bộ trưởng Ngoại giao của Chính phủ lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Suốt cuộc đời chị đi nhiều, làm việc nhiều, lo lắng nhiều cho Tổ quốc, cho dân tộc, gặp gỡ hàng trăm hàng nghìn chính khách lớn, nhỏ để thuyết phục họ ủng hộ Việt Nam. Tới giờ này, khi nghỉ hưu, trái tim chị vẫn không bao giờ ngừng đập theo nhịp thăng trầm, nổi trôi của đất nước.

Tôi có cảm giác chị Hai chưa bao giờ có tuổi hưu, và đối với chị, đất nước, gia đình chưa bao giờ ngừng thôi thúc và lay động trái tim chị, dù ở bất cứ tuổi nào, thời điểm nào, nhất là lúc vận nước có nhiều chao đảo hiểm nguy.

Nguyễn Công Khế

>> Gặp gỡ những người một thời xả thân vì đất nước
>> Nguyễn Thị Bình đến ở và học nghề tại cơ sở bánh Nguyên Hương
>> Giọt nước mắt của “ông tướng biệt động”
>> Chủ tịch nước viếng nguyên Chỉ huy trưởng biệt động Sài Gòn
>> Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần 5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn !
>> Học Bác từ cách nói, cách làm, cách tiếp dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.