Vụ sai phạm tại Vinalines: Ụ nổi No83M có nhiều khiếm khuyết

24/05/2012 03:35 GMT+7

Hôm 23.5, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, đã có báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ GTVT về công tác giám định và thẩm định trạng thái kỹ thuật ụ nổi PLAVDOC No83M. Theo Cục Đăng kiểm VN, ụ nổi No83M là thiết bị chuyên dùng để nâng hạ tàu thủy, được chế tạo năm 1965 tại Nhật Bản, dưới sự giám sát kỹ thuật của Tổ chức Đăng kiểm Anh (LR).

Sau khi hoàn thành chế tạo, ụ nổi được đưa về Liên Xô (cũ) và được Đăng kiểm tàu biển Liên Xô (nay là Đăng kiểm tàu biển Nga - RMRS) tiếp tục đăng kiểm để hoạt động tại vùng nước Nhà máy sửa chữa tàu Nakhodka (Nga). Ụ có sức nâng thiết kế ban đầu là 25.000 tấn, nhưng đến tháng 12.2004 do các hao mòn kết cấu thép, nên Đăng kiểm RMRS đã hạ sức nâng ụ nổi xuống 16.500 tấn.

Ông Giao cho biết ngày 17.7.2007, Vinalines có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm VN cử một đoàn đăng kiểm viên tham gia đoàn công tác đánh giá trạng thái kỹ thuật ụ nổi tại Nakhodka, Nga. Ông Lê Văn Dương, thuộc Chi cục Đăng kiểm số 6 (TP.HCM), được cử đi. Ông Dương đã lập biên bản kiểm tra giám định số 3002/07SG ngày 8.8.2007. Căn cứ vào biên bản này, cùng các hồ sơ, giấy chứng nhận, các biên bản do RMRS cấp cho ụ, Đăng kiểm VN đã có văn bản về thẩm định trạng thái kỹ thuật ụ nổi No83M theo đề nghị của Vinalines.

 Ụ nổi No83M
Ụ nổi No83M đã không được Cục Đăng kiểm “duyệt” - Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo đó, tại đợt kiểm tra giám định thực hiện đầu tháng 8.2007, ụ cơ bản vẫn đáp ứng các quy định về an toàn và bảo vệ môi trường để hoạt động với sức nâng 16.500 tấn. Nhưng do không thực hiện đầy đủ các yêu cầu về kiểm tra hằng năm, nên ụ đã bị RMRS treo cấp và giấy chứng nhận phân cấp của ụ đã mất hiệu lực. Đồng thời, do không thực hiện đầy đủ chế độ bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên, đặc biệt là chưa thực hiện sửa chữa trên đà từ khi xuất xưởng nên tại thời điểm kiểm tra giám định, ụ có nhiều khiếm khuyết. Theo Cục Đăng kiểm VN, trong trường hợp được đưa lên đà thực hiện đầy đủ khối lượng sửa chữa định kỳ theo quy định của quy phạm, ụ có thể khôi phục trạng thái kỹ thuật để sử dụng bình thường, có khả năng thỏa mãn các quy định về an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường của VN.

Ông Giao nói rằng ý kiến đánh giá của Cục Đăng kiểm VN là khách quan và cụ thể, phản ánh đúng trạng thái kỹ thuật thực tế của ụ tại thời điểm kiểm tra giám định, nhưng từ tháng 8.2007 tới nay Cục không có bất kỳ tài liệu nào về việc đăng kiểm. Cục Đăng kiểm VN không nhận được yêu cầu và cũng không thực hiện bất kỳ công việc đăng kiểm nào với ụ nổi No83M. Ngày 14.11.2011, Cục Đăng kiểm VN nhận được văn bản của Cục Cảnh sát phòng chống tham nhũng đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan đến chứng nhận đăng kiểm ụ nổi. Theo ông Giao, khi đó Cục mới biết năm 2008 Vinalines đã mua ụ nổi và chuyển về VN, đưa lên đà của Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (Khánh Hòa) dưới sự giám sát của RMRS. Sau đó, ụ nổi đã được Cơ quan Đăng ký tàu biển và thuyền viên khu vực Sài Gòn cấp giấy chứng nhận tạm thời ngày 25.3.2011 với thông tin về Tổ chức RMRS do Vinalines cung cấp.

Mai Hà

>> Vụ tham nhũng lớn tại Vinalines: Bị can bỏ trốn sau khi nhận tội
>> Chưa xác định được Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài
>> Bị can Dương Chí Dũng từng bị triệu tập trước khi bỏ trốn
>> Việc bổ nhiệm cán bộ chưa công khai, minh bạch
>> Chưa phát lệnh truy nã quốc tế nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải
>> Sai phạm vẫn được bổ nhiệm làm cục trưởng
>> Bắt nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.