Tinh tinh có tính cách như con người

24/05/2012 12:17 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu nói rằng tinh tinh và đười ươi thật sự có những tính cách “như con người”, theo đài BBC.

(TNO) Các nhà nghiên cứu nói rằng tinh tinh và đười ươi thật sự có những tính cách "như con người", theo đài BBC.

Phát hiện mới này giải quyết một cuộc tranh luận kéo dài về việc liệu các con khỉ dạng người loại lớn có sở hữu những tính cách giống người hay không, hay liệu hành vi quan sát được như vậy chỉ là dự đoán theo thuyết hình người của những người quan sát?

 Tinh tinh có tính cách như người - nd
Tinh tinh - Ảnh: Shutterstock

Bằng cách sử dụng một phương pháp thống kê nhằm loại bỏ mọi thành kiến của người quan sát về hành vi của khỉ dạng người loại lớn, các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh (Scotland) cho biết nghiên cứu của họ cho thấy con người và khỉ thực sự có chung những “khía cạnh tính cách”.

“Tinh tinh có những vấn đề xã hội giống như chúng ta. Chúng muốn kết bạn và tìm kiếm bạn tình và giành vị trí trong xã hội”, ông Mark Adams - người chủ trì cuộc nghiên cứu - cho biết.

Ông Alexander Weiss, một giảng viên cao cấp cũng tham gia cuộc nghiên cứu, đồng ý rằng tính cách của tinh tinh “rất giống” tính cách con người.

Ông cho biết các nhà nghiên cứu đã phân loại tính cách con người thành 5 khía cạnh, bao gồm loạn thần kinh, hướng ngoại, cởi mở, dễ chịu và tận tâm.

Các khía cạnh tính cách chung giữa tinh tinh và con người có thể do những tương đồng về di truyền. “Con người và tinh tinh chia sẻ một tổ tiên chung cách đây khoảng 4-6 triệu năm”, theo lời ông Alexander.

Cuộc nghiên cứu xác nhận cả nhận định từng gây tranh cãi rằng, tinh tinh cũng có những nét tính cách và những tính cách của chúng tương tự với những tính cách của con người”, chuyên gia trên nhấn mạnh.

Quyên Quân

>> Tinh tinh cũng cần lực lượng gìn giữ hòa bình
>> Tinh tinh biết chia sẻ
>> Giám mã" thời nay
>> Virus trung gian của HIV
>> Hắc tinh tinh biết nấu ăn
>> Nước Mỹ chấn động vì một bức họa
>> Nhận dạng nguồn gốc virus HIV từ loài tinh tinh
>> Một trong những con tinh tinh già nhất thế giới đã lìa đời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.