Sữa mẹ chứa kháng thể giúp ngăn chặn virus HIV

24/05/2012 09:24 GMT+7

(TNO) Kháng thể có thể giúp ngăn chặn virus HIV đã được tìm thấy trong sữa mẹ, hứa hẹn việc tìm ra vắc xin ngăn ngừa HIV trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm y tế thuộc Trường đại học Duke (Mỹ) đã phân tách kháng thể từ những tế bào miễn dịch được gọi là tế bào B trong sữa của những bà mẹ nhiễm HIV ở Malawi, và phát hiện tế bào B trong sữa mẹ có thể sinh ra những kháng thể trung hòa có thể ức chế virus gây nên bệnh AIDS, theo Times of India.

 Sữa mẹ có chứa kháng thể giúp ngăn chặn vi rút HIV
Sữa mẹ mang lại hy vọng mới cho bệnh nhân HIV - Ảnh: Shutterstock

Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy, bằng cách làm tăng các phản ứng, tạo ra nhiều tế bào B hơn sẽ giúp sản sinh ra những kháng thể có ích. Đây là lộ trình đầy hứa hẹn để phát triển vắc xin ngừa HIV, theo tác giả Sallie Permar, Phó giáo sư khoa Nhi và bệnh truyền nhiễm tại Duke

Nghiên cứu có sự đóng góp của Barton Haynes, người đứng đầu trong những nghiên cứu về AIDS/HIV, Giám đốc Trung tâm vắc xin miễn dịch học AIDS/HIV (CHAVI), Giám đốc Viện vắc xin ở người tại Duke (DHVI).

Ông Haynes phát biểu, việc tìm ra kháng thể với đặc tính trung hòa HIV được phân tách từ sữa mẹ còn có thể giúp ích rất nhiều cho các nhà khoa học để tiến hành những nghiên cứu về sự truyền bệnh từ người trưởng thành sang người trưởng thành trong tương lai.

Nghiên cứu được xuất bản trên PloS One bởi Thư viện Khoa học công cộng.

Đức Trí

>> Giảm đau khi cho con bú
>> Lợi ích từ sữa mẹ
>> Rao bán sữa mẹ
>> Sữa nào tốt cho sức khỏe của trẻ?
>> Chê sữa mẹ: Dễ thấp còi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.