Phản đối Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam

24/05/2012 18:06 GMT+7

(TNO) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định việc Trung Quốc cản trở, bắt giữ tàu cá và ngư dân Việt Nam hoạt động nghề cá hợp pháp, bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

(TNO) Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao hôm nay 24.5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc vừa qua Trung Quốc bắt giữ 2 tàu cá cùng 14 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đang hoạt động nghề cá tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị cho biết:

Ngày 21.5, phía Trung Quốc thông báo ngày 16.5 cơ quan ngư chính nước này đã bắt giữ 2 tàu cá QNg-50003TS và QNg-55003TS cùng 14 ngư dân Việt Nam tại khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Lúc 13 giờ ngày 21.5, phía Trung Quốc đã thả tàu QNg-50003TS và 14 ngư dân, tịch thu tàu QNg-55003TS, toàn bộ hải sản và ngư cụ của hai tàu trên.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị khẳng định Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam - Ảnh: BNG

Theo ông Lương Thanh Nghị, ngay sau khi nhận được thông báo của phía Trung Quốc, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp và trao công hàm cho đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để phản đối hành động trên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết công hàm của Việt Nam nêu rõ: Việc Trung Quốc cản trở và bắt giữ ngư dân, tàu cá Việt Nam hoạt động nghề cá hợp pháp, bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Trong công hàm, Việt Nam đã kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc nhanh chóng trả lại tàu cá QNg-55003TS, toàn bộ tài sản mà Trung Quốc đã thu giữ ngày 16.5 và chấm dứt các hành động tương tự.

Ông Lương Thanh Nghị cũng cho biết Việt Nam cũng yêu cầu Trung Quốc trả lại tàu cá QNg-66101TS mà nước này bắt giữ ngày 4.3.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, sáng ngày 23.5, 14 ngư dân cùng tàu cá QNg-50003TS đã về đến nhà an toàn.

Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.