Mỹ bị “tố” vi phạm nhân quyền vì giết bin Laden

24/05/2012 12:50 GMT+7

(TNO) Tổ chức n xá Thế giới ngày 23.5 chỉ trích vụ đột kích giết chết trùm khủng bố Osama bin Laden hồi tháng 5.2011 là vi phạm luật nhân quyền quốc tế, đồng thời chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc “không có khả năng lãnh đạo”.

(TNO) Tổ chức n xá Thế giới ngày 23.5 chỉ trích vụ đột kích giết chết trùm khủng bố Osama bin Laden hồi tháng 5.2011 là vi phạm luật nhân quyền quốc tế, đồng thời chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc “không có khả năng lãnh đạo”.

Trong bản báo cáo thường niên của Tổ chức n xá Thế giới, tổ chức này cho rằng Mỹ tuyên bố tiến hành chiến dịch tiêu diệt bin Laden chỉ dựa trên lý thuyết xung đột vũ trang toàn cầu giữa Mỹ và tổ chức khủng bố al-Qeada, nhưng không dựa trên luật nhân quyền quốc tế.

Như vậy, việc Mỹ giết chết bin Laden là vi phạm luật nhân quyền quốc tế, theo Tổ chức n xá Thế giới.

Theo Reuters, Tổ chức n xá Thế giới cho biết đã yêu cầu Mỹ làm rõ thêm vụ đợt không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Yemen hồi tháng 9.2011, giết chết giáo sĩ Hồi giáo cực đoan sinh tại Mỹ Anwar al-Awlaqi có dính líu đến Al-Qaeda, nhưng Mỹ vẫn im lặng.

Chính phủ Mỹ dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush cũng bị Tổ chức n xá Thế giới lên án vi phạm luật nhân quyền quốc tế.

Reuters cho hay Tổ chức n xá Thế giới còn chỉ trích Canada không bắt giữ được cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush khi ông đến thăm nước này hồi tháng 10.2011.

Vào ngày 12.10.2011, Tổ chức n xá Thế giới đã kêu gọi giới chức Canada bắt giữ và truy tố cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush, cáo buộc ông Bush đã cho phép “tra tấn” khi lãnh đạo cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ.

Tổ chức n xá Thế giới cũng chỉ trích các nhà tù Mỹ giữ tù nhân trong phòng giam cách ly trong thời gian quá dài, và lên án việc tử hình 43 tù nhân bằng thuốc độc hồi năm 2011.

Ngoài ra, Tổ chức n xá Thế giới chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc “không có khả năng lãnh đạo” vì không thể giải quyết xung đột ở Syria kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay, khiến ít nhất 9.000 thường dân thiệt mạng.

Bên cạnh đó, Tổ chức n xá Thế giới còn yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phải có hành động ngăn chặn những thương vụ mua bán các loại vũ khí chết người trên thế giới.

Tổ chức n xá Thế giới cũng chỉ trích một số quốc gia ở châu u vi phạm luật nhân quyền quốc tế vì đàn áp những cuộc biểu tình phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng khi châu u rơi vào cuộc khủng hoảng nợ công.

Phúc Duy

>> Thủ phạm vụ khủng bố Lockerbie qua đời
>> Ngoại trưởng Syria đến Trung Quốc
>> Pakistan xử người giúp Mỹ tìm bin Laden
>> Lầu Năm Góc trưng bày mô hình nơi ẩn náu của bin Laden
>> Nội gián Mỹ xâm nhập al-Qaeda
>> Thủ lĩnh al-Qaeda tại Yemen bị tiêu diệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.