Lạm dụng trong đào tạo

25/05/2012 03:55 GMT+7

Nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến về tòa soạn bày tỏ bức xúc về chiêu khuyến mãi trong đào tạo thạc sĩ được phản ảnh trong bài Lập lờ chương trình thạc sĩ khuyến mãi đăng trên Thanh Niên ngày 24.5.

Không biết rồi sẽ về đâu ?

Có một số trường đại học, kể cả ngoài công lập liên kết đào tạo thạc sĩ với các trường trong nước và nước ngoài rất đáng báo động. Nếu tình trạng này không được chấn chỉnh kịp thời thì nền giáo dục đào tạo Việt Nam không biết sẽ đi về đâu. Các học viên đi học cao học ở các chương trình liên kết rất dễ, chỉ có điều rất tốn tiền (tiền học phí cao, tiền phong bì cho thầy, quà cáp...). Tôi biết có một vị hiện nay là hiệu trưởng một trường trung cấp dân lập tại TP.HCM đăng ký một chương trình học của nước ngoài chỉ trong vòng 6, 7 tháng lấy được bằng thạc sĩ mà chẳng thấy đi học gì cả. Tội nghiệp cho những tấm giấy mang tên "bằng thạc sĩ”...

Nguyễn Văn Lực (vanluc7979@gmail.com)

Hết nói

Tôi có biết mấy người đi học cao học cũng theo chương trình liên kết đào tạo, nhưng không hiểu sao thấy họ học hành rất thoải mái. Hầu như phần lớn học vào các buổi chiều tối. Còn lại thời gian thì thường thấy la cà ở các quán nhậu. Nhưng khi tôi hỏi thì họ bảo “chủ yếu là mời thầy ăn nhậu thôi, đào tạo liên kết mà học gì cho nhiều. Mai mốt bảo vệ luận án được thầy nâng đỡ là xong thôi mà”. Hết nói!

Dương Quang(ngdquang64@yahoo.com)

Phải có biện pháp xử lý

Việc đào tạo bậc đại học và sau đại học hiện nay có quá nhiều lỗ hổng. Báo Thanh Niên đã chỉ ra nhiều sai phạm, nhất là trong lĩnh vực liên kết đào tạo, nhưng rồi thực trạng này vẫn chưa được chấn chỉnh. Theo tôi, Bộ GD-ĐT phải hết sức nghiêm minh và xử phạt thật nặng những trường, cơ sở sai phạm. Có như vậy mới lập lại trật tự trong lĩnh vực đào tạo, nhất là đào tạo thạc sĩ.

Nguyễn Anh Dũng (Q.8, TP.HCM)

 Lạm dụng trong đào tạo 1
Giáo dục không phải là mặt hàng kinh doanh. Đào tạo thạc sĩ thì càng phải xem trọng chất lượng hơn nữa. Một chương trình đào tạo dù MBA hay Mini MBA mà khuyến mãi với giá như vậy thì làm sao đảm bảo chất lượng.

(Luật sư Nguyễn Hiền Hà - Công ty luật TNHH Hiền Hà, TP.HCM)

 Lạm dụng trong đào tạo 2
Nhà nước nên tăng cường quản lý, kiểm tra các cơ sở đào tạo này, đồng thời phải có cơ chế buộc công khai thông tin về chương trình học để học viên có thể dễ dàng tìm hiểu.

(Nguyễn Phong - Sinh viên Đại học Mở bán công TP.HCM)

 Lạm dụng trong đào tạo 3
Tình trạng bát nháo trong đào tạo gần đây khá phổ biến. Vì vậy, học viên nên bình tĩnh tìm hiểu kỹ trước khi quyết định đăng ký học. Tốt nhất nên học tại các trường đã được công nhận.

(Thùy Dương - Q.10, TP.HCM)

Hải Nam (thực hiện)

BAN CTBĐ (tổng hợp)

 >> Loạn liên kết đào tạo
>> Chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh
>> Nhiều chương trình học bổng thay thế Đề án 322

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.