Khu tái định cư khát nước sạch

24/05/2012 03:43 GMT+7

Khu tái định cư Đắk Plao (xã Đắk Plao, H.Đắk Glong, Đắk Nông) được hình thành gần ba năm nay, do Ban Quản lý dự án thủy điện 6 đầu tư xây dựng, với 570 hộ, gần 2.500 nhân khẩu di chuyển từ khu vực làm lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3.

Nắng nóng đã khiến cả khu dân cư như lên cơn sốt vì khan nước. Dưới cái nắng nung người, từng tốp phụ nữ ở thôn 2 gùi nước ì ạch từ suối về nhà. Bà H’Buốt than thở: “Quanh đây không ai có giếng, phải lấy nước ở đoạn suối dưới chân đồi cách một cây số, mà nước suối nhiều khi đục lắm do người ta đãi vàng ở đầu nguồn”. Người dân cho biết chỉ lấy nước về dùng ăn uống, còn tắm giặt thì nhà nào cũng phải xuống suối; nhiều hộ ngại nước suối ô nhiễm đã mua nước từ xe bồn chở từ xã Quảng Khê vào bán với giá đến 50.000 đồng/m3.

Ở các thôn 4 và 5 trên các triền đồi cao, người dân càng quay quắt với chuyện thiếu nước. Ông Giàng A Pẩu, ở thôn 4, tỏ vẻ mệt nhọc khi hằng ngày phải dùng xe máy chở mỗi lần 2-3 can nước từ suối về dùng. Ông Pẩu cho biết định đào giếng lấy nước nhưng vùng này hay gặp đá tảng, đào sâu 30 - 40 m cũng chưa chắc có nước.

Theo ông K’Lớ, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Plao, trước đây để phục vụ khu dân cư này, Ban Quản lý dự án thủy điện 6 đã xây một bể chứa 30 m3 lấy nước từ ba giếng khoan dẫn theo hệ thống ống nhựa đến từng hộ dân. Nhưng vận hành chưa được một năm, một giếng khoan trục trặc, hai giếng còn lại chỉ cung cấp nước sinh hoạt cho vài chục hộ ở gần bể nước, các hộ ở xa đành chịu do hệ thống đường ống bị hỏng. Ông K’Lớ cho biết: “Xã nhiều lần kiến nghị lên huyện và Ban Quản lý dự án thủy điện 6 nhưng vẫn không có kết quả”.

Ông Võ Văn Minh, Giám đốc Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường Đắk Nông, cho rằng trước đây trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan đến khu tái định cư thuộc về Ban Quản lý dự án thủy điện 6 nhưng nay đơn vị này không còn hoạt động trên địa bàn nên việc xử lý gặp khó khăn. “Đã có một số cuộc họp bàn về vấn đề này nhưng chưa có hướng khắc phục. Hiện đơn vị chúng tôi chưa nhận được nguồn kinh phí từ ngân sách phân bổ cho sửa chữa và xây mới công trình nước sạch ở Đắk Plao nên khả năng tình trạng thiếu nước vẫn còn kéo dài”, ông Minh cho hay.

Trung Nguyên

>> Gần nhà máy nước vẫn khát nước sạch
>> Khát bên công trình nước sạch!
>> Khát... nước sạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.