Những điều cần biết về bệnh dại

24/05/2012 08:30 GMT+7

(TNO) Bệnh dại được biết đến như một căn bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Những thông tin cơ bản về bệnh dại, cách phát hiện bệnh dại ở chó mèo, cũng như những lưu ý để chữa trị kịp thời là rất cần thiết. Dưới đây là những sự thật về bệnh dại mà chúng ta nên biết, theo Times of India .

- Triệu chứng của bệnh dại ở người gồm có hành vi bất thường, lo lắng, sốt, co thắt cơ bắp dữ dội, mất khả năng nuốt. Khả năng chết người ở các trường hợp này là khó tránh khỏi và chỉ diễn tiến trong vòng vài ngày. Nguyên nhân dẫn đến tử vong là do ngừng thở, tim ngừng hoạt động khi đang lên cơn.

 Những điều cần biết về bệnh dại
Bác sĩ thú y có nguy cơ mắc bệnh dại cao - Ảnh: Shutterstock

- Những người làm việc với động vật như bác sĩ thú y và những người làm việc tại các tổ chức bảo vệ động vật có nguy cơ mắc bệnh cao.

- Bệnh dại luôn rất nguy hiểm nếu các triệu chứng xuất hiện. Đó là lý do tại sao việc điều trị sau khi phát bệnh là rất cần thiết. Số người chết vì bệnh dại ở Nam Phi chủ yếu là do sự thờ ơ đối với căn bệnh của một bộ phận dân chúng lẫn của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc do không thể tiếp cận với các trung tâm chăm sóc sức khỏe.

- Bệnh dại ở người hầu như có thể ngăn ngừa được, thậm chí là sau khi đã phát bệnh. Vì vậy, rất cần có sự hiểu biết về căn bệnh này cũng như cách điều trị thích hợp.

- Mặc dù bệnh dại xuất hiện ở một số chủng loài động vật hoang dã ở Nam Phi, nhưng hơn 90% trường hợp mắc bệnh lại được truyền sang người do bị chó mèo nuôi trong nhà cắn.

- Triệu chứng của bệnh dại ở động vật gồm có hành vi bất thường, tiết nước bọt quá mức và liệt. Hành vi bất thường là dấu hiệu rõ ràng nhất của bệnh dại ở động vật - hướng dẫn đơn giản để phát hiện mắc bệnh là động vật được thuần hóa trở nên hoang dã.

- Bệnh dại cũng có thể xảy ra ở người sau khi đi thăm các hang động có nhiều dơi sinh sống. Dơi có thể truyền bệnh dại khi nó hắt hơi.

- Khi bị chó mèo cắn, cần phải được chăm sóc y tế. Nếu có nguy cơ mắc bệnh dại, người bệnh sẽ được chích vắc xin miễn dịch bệnh dại hoặc một loạt các vắc xin thích hợp.

Đức Trí

>> Hoảng loạn vì chó dại cắn chết người
>> Chết vì chủ quan với bệnh dại
>> Tử vong vì quên tiêm phòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.