Kỹ thuật nâng ngực vào Việt Nam khi nào?

28/05/2012 12:10 GMT+7

(TNTS) Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện ở Mỹ đã có hơn 2 triệu phụ nữ nâng ngực làm đẹp; còn ở VN, con số này vào khoảng 66.000 người.

Hơn 200 bác sĩ thẩm mỹ

TS.BS Đỗ Quang Hùng - Phó chủ nhiệm bộ môn Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM, kiêm Phó khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho biết: “Tại VN, phẫu thuật nâng ngực bắt đầu từ những năm 1985 - 1990 tại một số khoa ở BV nhà nước, những nơi được xem là chính thống. Còn với một số BS tự manh mún làm dạng không chính thức thì không xác định được thời điểm. Năm 1990, khoa Tạo hình phỏng (của BV Chợ Rẫy lúc bấy giờ) cũng bắt đầu áp dụng. Năm 1989 một phái đoàn chuyên gia của Đức đã đến BV Chợ Rẫy mang theo các dụng dụ, “đồ nghề” để biểu diễn phẫu thuật nâng ngực cho BS VN xem, học hỏi”.

 Kỹ thuật nâng ngực vào Việt Nam khi nào?
Mộ ca phẫu thuật đặt túi ngực tại BV Thẩm mỹ Thanh Vân - Ảnh: do BV cung cấp

Riêng ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ ở VN thì khởi đầu sớm hơn, từ những năm 50, 60, đó là thời gian chiến tranh. Những BS đầu tiên của VN đi học về phẫu thuật tạo hình là học tại các nước xã hội chủ nghĩa, mục đích để phẫu thuật, tạo hình điều trị, “sửa chữa” cho những trường hợp bị thương trong chiến tranh, như những ca bị phỏng do bom đạn, những trường hợp bị thương đứt dương vật…

 

Cảnh giác với... thẩm mỹ chui

Các BS khuyến cáo, hiện nay tình trạng làm thẩm mỹ “tà đạo” rất nhiều. Nhiều cơ sở săn sóc da, làm đẹp, xăm mắt, xăm môi cũng kết hợp với BS (là những BS tay ngang, không có chuyên khoa thẩm mỹ), khi “dụ” được chị em nâng ngực thì gọi BS mang đồ nghề tới làm.

Nguy hiểm nhất là với các kỹ thuật thẩm mỹ có phẫu thuật lớn (như đặt túi ngực; hút mỡ bụng), nếu xảy ra biến chứng, sốc thuốc thì không có phương tiện để cấp cứu. Ngoài ra, còn có một số kỹ thuật viên (gây mê, điều dưỡng) cũng nhảy vào làm phẫu thuật thẩm mỹ chui.   

Đến năm 1991, bộ môn Phẫu thuật tạo hình đầu tiên được thành lập ở Trường ĐH Y Hà Nội - đây được xem là cái mốc của lịch sử phát triển ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ VN. Đây là nơi đào tạo liên tục các thế hệ BS phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của VN.

Đến năm 2009, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Y Dược TP.HCM cũng thành lập bộ môn Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đào tạo BS cho các tỉnh thành phía Nam. Hiện trong nước có hơn 200 BS là phẫu thuật viên thuộc hội viên hội phẫu thuật thẩm mỹ các tỉnh, TP.

Phát triển các kỹ thuật

Đời sống nâng cao, nhu cầu làm đẹp cơ thể ngày càng nhiều, nhất là với chị em phụ nữ, trong đó làm đẹp vòng 1 được chị em rất quan tâm.

BS Nguyễn Thanh Vân - Phó chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, kiêm Giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ Thanh Vân nói, hiện nay phẫu thuật nâng ngực khá phổ biến, nhu cầu nhiều nhất là ở chị em 30 - 40 tuổi, phần lớn là những người đã có gia đình, sau sinh con ngực nhỏ đi, hoặc không còn đẹp như trước. Số phụ nữ chưa có gia đình, nhưng bộ ngực không như ý cũng có nhu cầu làm cho đẹp, hấp dẫn hơn (số này ít hơn). Thống kê không chính thức, hiện bình quân mỗi năm trong nước có khoảng trên dưới 5.000 ca phẫu thuật nâng ngực. Có khoảng 4 - 5 hãng cung cấp túi nâng ngực theo đường “chính ngạch” tại VN.

“Trước đây đa số đặt túi nâng ngực dưới tuyến vú, về sau này, qua nghiên cứu người ta thấy kỹ thuật đặt túi nâng dưới cơ ngực giúp tỷ lệ co thắt sau đặt túi giảm hơn trước rất nhiều - từ 20% xuống còn 3-4%. Hiện còn có cả kỹ thuật nội soi hỗ trợ đặt túi nâng ngực, giúp ít chảy máu hơn. Thời gian phẫu thuật cũng được rút ngắn hơn, chỉ khoảng 1 giờ là đặt xong túi ngực cho cả hai bên. Nếu làm ở những nơi có chuyên môn tốt thì đây là phẫu thuật rất an toàn, hiếm khi gây tử vong”, TS.BS Đỗ Quang Hùng khẳng định.

BS Nguyễn Thanh Vân khuyên, phẫu thuật nâng ngực giúp chị em lấy lại dáng vẻ đẹp cho bầu ngực, nhưng cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định làm. Nên chọn BS có chuyên môn để tư vấn, cân nhắc với trường hợp cụ thể của mình thì có cần phải làm hay không, làm có hợp không; và phải làm ở BV chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, hoặc BV có khoa phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo quy định hiện hành, phẫu thuật nâng ngực là kỹ thuật bắt buộc phải làm ở BV. Phòng mạch, phòng khám, cơ sở y tế không phải BV thì không được phép làm phẫu thuật nâng ngực.

Thanh Tùng

>> Anh điều tra vụ túi ngực PIP có khả năng gây ung thư
>> Ông chủ hãng PIP bí mật “tái xuất”
>> Thêm nhiều nạn nhân của túi ngực PIP
>> Đằng sau những túi nâng ngực giá rẻ của PIP 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.