Đưa lãi suất huy động về 10-11% nếu lạm phát tiếp tục giảm

23/05/2012 13:37 GMT+7

(TNO) Nếu lạm phát có xu hướng giảm và các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô diễn biến tích cực, thị trường tiền tệ ổn định, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ điều chỉnh giảm các mức lãi suất (huy động, cho vay) với mức giảm 1%/năm trong mỗi quý, để cuối năm 2012 lãi suất huy động ở mức 10 - 11%.

(TNO) Nếu lạm phát có xu hướng giảm và các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô diễn biến tích cực, thị trường tiền tệ ổn định, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ điều chỉnh giảm các mức lãi suất (huy động, cho vay) với mức giảm 1%/năm trong mỗi quý.

>> Tạo niềm tin cho doanh nghiệp
>> Dấu hiệu suy giảm kinh tế
>> Kinh tế VN rơi vào giảm phát: Doanh nghiệp tắc thở vì hàng tồn kho
>> Lãi suất cho vay cá nhân tiếp tục hạ
>> Từ 8.5, trần lãi suất cho vay 15%/năm
>> Chấn chỉnh hoạt động “giữ hộ vàng” tại các ngân hàng

Đến cuối năm 2012 lãi suất huy động VND sẽ được đưa về mức 10-11%/năm hoặc xem xét bỏ quy định trần lãi suất huy động VND nếu điều kiện cho phép. 

Đây là một trong những nội dung Báo cáo mà NHNN vừa gửi tới Ban Công tác Đại biểu để tổng hợp gửi tới các đại biểu quốc hội về kết quả thực hiện lời hứa, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 của Quốc hội (QH) vừa qua. 

Trong báo cáo này, NHNN cho biết, mặt bằng lãi suất cho vay bằng VND của các tổ chức tín dụng (TCTD)  trong 4 tháng đầu năm 2012 đã giảm từ 2-3%/năm so với cuối năm 2011, trong đó lãi suất cho vay đối với lĩnh vực sản xuất - kinh doanh đang phổ biến ở mức 15-19%/năm; lãi suất cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu phổ biến ở mức 13,5-15,5%/năm, riêng lãi suất cho vay thu mua tạm trữ lúa gạo vụ đông xuân 2011-2012 ở mức 12%/năm. 

Báo cáo này cũng cho hay trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô và xu hướng lạm phát để điều chỉnh các mức lãi suất điều hành của NHNN và trần lãi suất huy động VND cho phù hợp.

Trường hợp lạm phát có xu hướng giảm và các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô diễn biến tích cực, thị trường tiền tệ ổn định, NHNN sẽ điều chỉnh giảm các mức lãi suất nêu trên với mức giảm 1%/năm trong mỗi quý, theo đó, đến cuối năm 2012 lãi suất huy động VND sẽ được đưa về mức 10-11%/năm hoặc xem xét bỏ quy định trần lãi suất huy động VND nếu điều kiện cho phép.

Ngoài ra, hiện tại NHNN đang tập trung tham khảo thông lệ quốc tế và đánh giá việc công bố, xác định lãi suất cơ bản trong điều kiện Việt Nam để phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các ủy ban của QH nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý phù hợp vấn đề này trong 6 tháng đầu năm 2012. 

Liên quan đến việc thực hiện lời hứa về tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và thanh tra, giám sát ngân hàng, NHNN đã tập trung kiểm tra, giám sát toàn diện hoạt động của hệ thống ngân hàng, nhất là các TCTD yếu kém để phân loại và xây dựng phương án xử lý đối với từng TCTD.  

Trong hoạt động thanh tra, giám sát, xử lý tiêu cực, NHNN báo cáo đã và đang phối hợp với cơ quan công an điều tra làm rõ 33 vụ việc tiêu cực, tham nhũng và tội phạm trong hệ thống ngân hàng với số tiền, tài sản vi phạm là 454.178 triệu đồng, 410 chỉ vàng SJC; số tiền, tài sản đã thu hồi là 108.009 triệu đồng; số cán bộ vi phạm bị xử lý là 79 người, trong đó, đã cách chức 9 người, đình chỉ công tác 11 người, sa thải 6 người, bắt tạm giam 51 người và truy nã 2 người. 

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.