Biển Đông trên bàn hội nghị ASEAN - Mỹ

23/05/2012 03:42 GMT+7

Trong đợt hội nghị ASEAN - Mỹ tại Philippines, hai bên nhấn mạnh sự cần thiết của việc thiết lập Bộ quy tắc ứng xử tại biển Đông (COC).

Biển Đông trên bàn hội nghị ASEAN - Mỹ - nd 
Đối thoại ASEAN - Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết của COC đối với biển Đông - Ảnh: Indiatimes

Các cuộc đối thoại giữa đại diện các thành viên ASEAN và phái đoàn Mỹ diễn ra trong 3 ngày từ 20.5 tại Manila. Trong đó, Đài GMA News dẫn lời giới chức Mỹ ngày 22.5 đề nghị các bên liên quan sớm thông qua Bộ quy tắc ứng xử COC tại khu vực đang tranh chấp tại biển Đông. Phó trợ lý Ngoại trưởng chuyên trách an ninh Đông Á và Thái Bình Dương Joseph Yun khẳng định, dù không liên quan trực tiếp đến tranh chấp ở biển Đông nhưng việc đảm bảo tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình, giữ vững ổn định trong vùng biển và khu vực là lợi ích quốc gia của Mỹ.

Các cuộc họp lần này còn nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Mỹ lần thứ 4 vào tháng 11 cũng như tìm phương hướng củng cố hợp tác trong nhiều mặt. Vì thế, ngoài vấn đề biển Đông và an ninh hàng hải, hai bên cũng đã bàn thảo về quan hệ song phương  cũng như các vấn đề cùng quan tâm trong khu vực, theo GMA News.

Trong một diễn biến liên quan, Lầu Năm Góc cho rằng Trung Quốc sẽ tự chuốc lấy hậu quả nếu tiếp tục có hành động và thái độ quá khích trong tranh chấp, chẳng hạn như tại quần đảo Trường Sa hay cụ thể hơn là căng thẳng đang diễn ra với Philippines tại bãi cạn Scarborough. Theo Đài ABS-CBN, nhận định trên được đưa ra trong Báo cáo Phát triển quân sự và an ninh liên quan đến Trung Quốc vừa trình lên Thượng viện Mỹ.

Bên cạnh đó, hãng tin American Forces Press của quân đội Mỹ dẫn lời người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Samuel Locklear cho hay nước này sẽ tiếp tục tìm cách mở rộng sự hiện diện tại châu Á - Thái Bình Dương thông qua tăng cường triển khai quân luân phiên. Theo ông, đây là biện pháp hiệu quả để tăng cường vai trò trong khu vực, nâng cao khả năng phối hợp với các đồng minh mà không cần xây dựng thêm cơ sở hạ tầng hoặc căn cứ quân sự.

Vũ khí Mỹ dính linh kiện dỏm Trung Quốc

Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ công bố báo cáo cho rằng an ninh quốc gia đang bị linh kiện dỏm từ Trung Quốc đe dọa, theo AFP. Theo đó, một cuộc điều tra quy mô lớn đã phát hiện ít nhất 1.800 trường hợp linh kiện giả và dỏm đã được lắp cho máy bay vận tải quân sự của không quân, trực thăng đa nhiệm và máy bay do thám của hải quân. Cụ thể, linh kiện “trời ơi” đã hiện diện trong thiết bị lọc giao thoa điện từ sử dụng cho các chiến dịch ban đêm; bộ phận vận hành tên lửa trên trực thăng SH-60B của hải quân; chip bộ nhớ hệ thống hiển thị ở máy bay vận tải hạng nặng C-17 Globemaster III và C-130J  cũng như máy bay do thám chống tàu ngầm và tàu chiến.

Thụy Miên

>> Nhiều nước giúp Philippines tăng cường quân sự
>> Trung Quốc sắp tự đóng hai tàu sân bay
>> ASEAN, Mỹ đẩy mạnh hợp tác an ninh
>> 5 tàu chiến Trung Quốc tiến gần hải phận Philippines
>> Tàu Trung Quốc tràn ngập biển Đông
>> Philippines sẽ nhận 10 tàu tuần tra Nhật
>> Ngoại trưởng Philippines kêu gọi dân "chuẩn bị hy sinh
>> Nhật phát hiện tàu chiến Trung Quốc thử nghiệm UAV
>> Mỹ sắp điều thêm tàu chiến đến biển Đông
>> Trung Quốc ngang ngược cấm đánh cá ở biển Đông

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.