Việc bổ nhiệm cán bộ chưa công khai, minh bạch

22/05/2012 03:17 GMT+7

Cần phải có quy định cụ thể gắn trách nhiệm từng cá nhân trong mỗi khâu của quy trình bổ nhiệm cán bộ, từ giới thiệu, tham mưu, đề bạt cho đến người ký quyết định bổ nhiệm.

* Bộ GTVT bổ nhiệm ông Dũng vì không biết kết luận thanh tra?

Đó là ý kiến của nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng khi trao đổi với Thanh Niên xoay quanh việc bổ nhiệm cán bộ vốn bộc lộ nhiều “lỗ hổng” hiện nay. Trường hợp điển hình gần nhất là việc cất nhắc nguyên Tổng giám đốc Vinalines Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải.

Việc bổ nhiệm cán bộ chưa công khai, minh bạch
Ông Vũ Quốc Hùng - Ảnh: Nguyệt Minh

Thưa ông, mặc dù về mặt luật pháp, quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo của ta khá chặt chẽ nhưng vừa qua vẫn xảy ra một số trường hợp “con voi chui lọt lỗ kim” mà điển hình gần đây nhất là việc nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty (TCT) Hàng hải Việt Nam (Vinalines) Dương Chí Dũng, dù để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình điều hành TCT này nhưng vẫn được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Hàng hải chỉ trước khi công bố kết luận thanh tra TCT này một tháng. Ông nhận xét gì về trường hợp bổ nhiệm cán bộ này?

- Điều đó cho thấy quá trình tuyển chọn và cất nhắc, bổ nhiệm cán bộ chưa được công khai, minh bạch, chưa thực sự dựa vào đảng viên và nhân dân. Lâu nay vẫn tồn tại tình trạng cán bộ làm sai, nếu phát hiện thì cùng lắm chỉ xử lý trực tiếp người làm sai đó mà chưa xem xét đến trách nhiệm của người giới thiệu, đề bạt, bổ nhiệm cho nên mới có tình trạng khi đang thanh tra Vinalines thì đã tiến hành bổ nhiệm, cất nhắc lãnh đạo TCT này.

Tôi nghĩ rằng, việc bổ nhiệm một cán bộ trong khi đang thanh tra chính cơ quan nhân sự được bổ nhiệm đó do làm ăn thua lỗ đã là việc làm không thể chấp nhận được. Trong quy định hiện hành của Đảng và pháp luật của nhà nước cũng đã nêu rõ việc hồi tố trách nhiệm, dù người đó đã về hưu hay chuyển công tác khác, nếu sai phạm vẫn phải tùy theo mức độ mà xem xét kỷ luật hay truy cứu hình sự. Cho nên, khi cán bộ lãnh đạo có khuyết điểm, điều hành một TCT làm ăn thua lỗ, kém hiệu quả nhưng không những không bị kỷ luật lại còn được cất nhắc, bổ nhiệm ở chức vụ cao hơn thì phải xem xét, làm rõ trách nhiệm của cơ quan chủ quản, trách nhiệm cá nhân của người bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng.

Ông đề cập nhiều đến vấn đề trách nhiệm trong công tác bổ nhiệm, cất nhắc cán bộ, phải chăng theo ông cần phải có quy định rõ ràng hơn về trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan trong bổ nhiệm cán bộ hiện nay để ngăn ngừa tình trạng tiêu cực trong việc tuyển chọn, cất nhắc cán bộ lãnh đạo?

- Tôi chưa được tiếp cận với các quy định mới về việc ràng buộc trách nhiệm đối với người giới thiệu, người tham gia làm công tác nhân sự và người quyết định trong việc tuyển dụng, đề bạt, cất nhắc cán bộ nhưng theo tôi, cần có quy định chặt chẽ về việc này để ngăn chặn tình trạng chạy chức chạy quyền có hiệu quả cũng như làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tập thể có liên quan đến việc tham mưu, đề xuất, bổ nhiệm cán bộ để có hình thức xử lý tương ứng khi phát hiện bổ nhiệm sai cán bộ. Tất cả những quy trình, công đoạn bổ nhiệm cán bộ phải công khai, minh bạch, thực sự dựa vào đảng viên và nhân dân.

Việc bổ nhiệm cán bộ chưa công khai, minh bạch

Như ông đã nói, mặc dù về mặt quy định, luật pháp, chúng ta khẳng định có việc hồi tố trách nhiệm với bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào sai phạm, dù đã về hưu hay chuyển công tác, nhưng thực tế thì vẫn xảy ra những chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”. Liệu có vùng cấm nào trong thực hiện quy định này hay không?

- Tôi nghĩ rằng về mặt quy định, chúng ta không có vùng cấm nào cả. Và trên thực tế, việc hồi tố trách nhiệm, ta cũng đã thực hiện khá nghiêm khắc. Ví dụ liên quan đến vụ Lã Thị Kim Oanh, Đảng đã yêu cầu một cán bộ lãnh đạo nguyên là phó thủ tướng lúc đó đã nghỉ hưu đến giải trình và bị xử lý kỷ luật. Thời điểm đó tôi đã được chứng kiến những việc làm này của trung ương.

Nhưng vì sao người ta vẫn nhận xét nhiều trường hợp được hạ cánh an toàn? Là vì sự lỏng lẻo của công tác cán bộ, khi một nhân sự đương chức mà có dấu hiệu vi phạm hoặc sai phạm nhưng không làm đến nơi đến chốn do nể nang, né tránh, sợ sệt, cấp dưới sợ cấp trên, đồng đội với nhau thì nể nang, đến lúc về hưu rồi thì cũng vị tình muốn cho qua, cho nên đó cũng là việc đáng suy nghĩ và là thực trạng cần phải chấn chỉnh khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà công tác cán bộ vốn là một nội dung trọng yếu.

Thời tôi còn làm Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, khi chúng tôi đặt vấn đề kỷ luật cán bộ nào đó, có không ít người oán chúng tôi là thiếu tình người. Nhưng tôi nghĩ rằng, sự nghiêm khắc là để cứu đồng chí mình khỏi vòng sai phạm, vì nếu sai phạm nhẹ thì chỉ mất uy tín với gia đình, bạn bè, tổ chức, nhưng nếu sai phạm nặng thì bị tù tội, vào vòng lao lý, suốt đời đau khổ. Nghiêm khắc với cán bộ là để cứu cán bộ của mình, mà không chỉ cứu mỗi người đó mà cứu nhiều người, vì một thủ trưởng hư hỏng sẽ là tai họa cho bao nhiêu cấp dưới, tai họa cho dân, làm mất uy tín của Đảng. Cho nên xử lý nghiêm khắc với những cán bộ sai phạm đúng mức là một việc làm nhân văn, vừa cứu được người sai phạm, vừa lấy lại được uy tín cho Đảng và Nhà nước.

Bộ GTVT bổ nhiệm ông Dũng vì không biết kết luận thanh tra ?

Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hàng hải VN từ tháng 2.2012 nhưng tới tháng 4.2012 Thanh tra Chính phủ mới ký kết luận. Trả lời câu hỏi việc bổ nhiệm một cán bộ có nhiều sai phạm tại vị trí cũ lên một chức vụ quản lý ngành là do khâu tham mưu từ dưới lên của Bộ GTVT có vấn đề hay tại lý do gì, ông Hùng cho rằng, quy trình thẩm định cán bộ của Bộ GTVT diễn ra bình thường và đúng quy định. Việc bổ nhiệm diễn ra trước thời điểm Thanh tra có kết luận, nên khi thực hiện quy trình bổ nhiệm, Bộ chưa được tiếp cận với kết luận này.

Tuy nhiên, điều này khá "khó hiểu" bởi trong quá trình đưa ra kết luận, Thanh tra đã làm việc với Vinalines và bản thân TCT này đã có những giải trình về kết luận sơ bộ của Thanh tra Chính phủ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT phụ trách hàng hải cho hay, ghế Cục trưởng Cục Hàng hải hiện vẫn đang trống, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đang chỉ đạo các cơ quan liên quan tính toán tìm người thay thế ông Dương Chí Dũng. Hiện tại, công việc tại Cục liên quan đến các lĩnh vực do các Cục phó quản lý thì giao Cục phó xử lý, các vấn đề vượt thẩm quyền báo cáo cho Thứ trưởng Công.

M.Hà

>> Chưa phát lệnh truy nã quốc tế nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải
>> Bổ nhiệm cần đúng quy trình
>> Sai phạm vẫn được bổ nhiệm làm cục trưởng
>> Khởi tố Cục trưởng Cục Hàng hải
>> Bắt nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines

Bảo Cầm
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.