Nhiều nước giúp Philippines tăng cường quân sự

22/05/2012 03:41 GMT+7

Cùng với Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, Úc cũng đang giúp Philippines nâng cao năng lực quốc phòng giữa lúc Manila đang tranh chấp căng thẳng với Bắc Kinh.

Báo The Inquirer hôm qua dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết nước này sẽ được Nhật Bản cung cấp 10 tàu tuần tra có chiều dài 40 m, thông qua các khoản vay viện trợ. Tokyo cũng sẽ chuyển giao 2 tàu chiến lớn hơn cho Manila dưới dạng viện trợ không hoàn lại. Hồi tuần trước, thông tin này từng được Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin xác nhận. Tuy nhiên, ông Gazmin không tiết lộ chi tiết vì quá trình đàm phán vẫn chưa xong.

Nhiều nước giúp Philippines tăng cường quân sự
Hải quân Philippines đang được nhiều nước giúp đỡ - Ảnh: Philippine Navy 

Ngoài ra, Ngoại trưởng Rosario ngày 20.5 cho biết Hàn Quốc đã cung cấp quân phục và mũ sắt cho quân đội Philippines. Báo The Inquirer dẫn lời ông Rosario tiết lộ thêm rằng: “Bộ Quốc phòng đang xem xét khả năng mua máy bay của Hàn Quốc”. Trong chuyến thăm Philippines hồi tháng 11.2011, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak từng trao đổi vấn đề này với ông Benigno Aquino III, người đồng cấp nước chủ nhà. Lúc bấy giờ, Tổng thống Aquino đề nghị Seoul cung cấp máy bay, tàu tuần tra cùng một số loại tàu khác.

Đáp lại, Tổng thống Lee tuyên bố Hàn Quốc muốn giúp Philippines giải quyết các vấn đề liên quan đến biển đảo của nước này. Không đứng ngoài cuộc, Úc cũng ra tay giúp đỡ Philippines. Theo tiết lộ của Ngoại trưởng Rosario, Úc sẽ cung cấp một số tàu hỗ trợ và giúp huấn luyện quân đội cho Philippines.

Các thông tin trên được truyền đi trong lúc tranh chấp giữa Philippines với Trung Quốc xung quanh bãi cạn Scarborough trên biển Đông vẫn chưa lắng dịu. Hồi cuối tuần, Đài GMA dẫn lời phát ngôn viên Edwin Lacierda, của Tổng thống Philippines, tuyên bố Manila sẵn sàng đối phó các cuộc tấn công mạng. Tuyên bố này được đưa ra khi Philippines nhiều lần tố cáo các trang mạng trực thuộc chính phủ nước này bị tấn công bởi những tin tặc có nguồn gốc từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc trên.

Thực lực hải quân Philippines

Hiện tại, hải quân Philippines sở hữu số tàu chiến khá khiêm tốn với khoảng gần 100 tàu tuần tra, 11 khinh hạm, 10 tàu đổ bộ tấn công, 6 tàu hỗ trợ cùng 2 tàu hộ tống vốn thuộc lớp Hamilton được mua lại từ Mỹ. Năm sau, Manila có thể nhận thêm chiếc tàu thứ 3 thuộc lớp Hamilton từ Mỹ. Ngoài ra, AFP hồi tháng 3 dẫn lời Phó đô đốc Alexander Pama, Tư lệnh hải quân Philippines, cho hay nước này vào tháng 7 sẽ ký hợp đồng mua thêm 2 tàu đổ bộ đa năng với giá 205 triệu USD. Trong năm 2012, hải quân Philippines còn có kế hoạch mua thêm 3 trực thăng chiến đấu để tăng cường khả năng bảo vệ vùng biển nước này.

Trùng Quang

>> Căng thẳng với Trung Quốc đẩy Philippines nghiêng về phía Mỹ
>> Người biểu tình Philippines sẽ bơi thuyền ra bãi cạn Scarborough
>> Mỹ sắp điều thêm tàu chiến đến biển Đông
>> Trung Quốc ngang ngược cấm đánh cá ở biển Đông 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.