Nhật Bản cấm viên chức uống bia rượu nơi công cộng

22/05/2012 20:40 GMT+7

(TNO) Thị trưởng Fukuoka (Nhật Bản) vừa ra lệnh cấm 20.000 cán bộ viên chức thành phố này sử dụng thức uống có cồn ở bất cứ nơi nào trừ nhà riêng, sau khi một loạt các sự cố liên quan đến bia rượu xảy ra trong thời gian gần đây.

Lệnh cấm được đưa ra tại một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 21.5 được cho là kết quả của một loạt các vụ bê bối liên quan đến việc say xỉn của viên chức thành phố này, theo báo cáo đăng tải trên Fuji TV.

Thị trưởng Soichiro Takashima áp đặt lệnh cấm một tháng, không cho phép bất kỳ nhân viên nhà nước uống rượu ở nhà hàng, quán bar, nhà của bạn bè, thậm chí cả ở nhà người thân trong gia đình. Nếu các viên chức được yêu cầu phải tham dự các cuộc họp diễn ra ở nơi có phục vụ rượu bia, họ chỉ được phép uống nước ngọt.

"Đó có thể là giải pháp gây sốc, nhưng là để nâng cao ý thức của các quan chức thành phố. Chúng tôi muốn khôi phục lại lòng tin của người dân bằng cách hạn chế nạn nhậu nhẹt của công chức và tạo nên một thương hiệu cho thành phố này", Telegraph trích dẫn lời ông Takashima.

Thị trưởng Takashima cho biết, ông đã buộc phải hành động sau khi một số sự cố liên quan đến rượu gần đây.

Trong tháng 2 vừa qua, một lính cứu hỏa bị điều tra vì ăn cắp một chiếc xe hơi sau khi uống rượu. Trong khi phó hiệu trưởng của một trường tiểu học trực thuộc trung ương bị bắt vì lái xe trong tình trạng say xỉn.

Gần đây, hôm 18.5, một công chức thuộc văn phòng hàng hải bị bắt giữ với cáo buộc tấn công tài xế xe taxi. Cùng thời điểm một quan chức khác thuộc bộ phận chăm sóc trẻ em bị đình chỉ công tác vì tấn công đồng nghiệp. Cả hai sự cố đều có liên quan đến rượu.

Thị trưởng cũng thông báo rằng chính quyền sẽ xem xét lại các nguyên tắc kỷ luật để trừng phạt người lao động dính vào các vụ bê bối liên quan đến các chất có cồn.

Tuy nhiên, Thị trưởng Takashima cũng phá lệ một lần, cho phép nhân viên nhà nước được uống thoải mái ngoài nhà riêng, đó là tại nơi diễn ra đám cưới của mình, nhưng không được “cụng ly” với đồng nghiệp đang ngồi giữa những vị khách khác.

Kim Ngân

>> Bi kịch từ rượu
>> Dùng rượu và ma túy sớm, ít thành công trong học tập
>> Hàn Quốc xôn xao vụ nhà sư uống rượu, đánh bạc
>> Thuốc nào không dùng chung với rượu?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.