Lừa đảo, nguyên trung úy công an lãnh 15 năm tù

22/05/2012 14:50 GMT+7

(TNO) Tin tưởng vào mác là sĩ quan công an, nhiều nạn nhân đưa tiền cho Nguyễn Trung Kiên để mua nhà, đất dẫn tới bị chiếm đoạt. Ngày 22.5, Kiên bị Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tuyên y án 15 năm tù về tội “lừa đảo”.

(TNO) Tin tưởng vào mác là sĩ quan công an, nhiều nạn nhân đưa tiền cho Nguyễn Trung Kiên để mua nhà, đất dẫn tới bị chiếm đoạt. Số tiền các nạn nhân bị chiếm đoạt lên đến hàng chục tỉ đồng.

>> Bắt tạm giam một nguyên trung úy công an chiếm đoạt tài sản

Ngày 22.5, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại TP.HCM tuyên y án 15 năm tù đối với Nguyễn Trung Kiên (nguyên cán bộ công an H.Thuận An, Bình Dương) về tội “lừa đảo”.

Vụ án này chỉ là một phần trong toàn bộ chuỗi hành vi lừa đảo của Kiên.

Nguyên trung úy công an hầu tòa vì lừa đảo - nd
Bị cáo Kiên trước tòa

Theo cáo trạng, sau khi mua 2 lô đất thuộc thửa 330 và 331 (tờ bản đồ số 10) tọa lạc tại khu phố Bình Hòa, thị trấn Lái Thiêu, Bình Dương được khoảng 4 tháng, ngày 29.12.2009 Nguyễn Trung Kiên và vợ là Bùi Thị Bích Kiều ký hợp đồng bán cho vợ chồng bà Nguyễn Thị Thu Hương với giá 3,5 tỉ đồng. Hợp đồng đã được công chứng, thanh toán xong.

Ngày 12.3.2010, vợ chồng bà Hương giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Kiên và Kiều nhờ làm thủ tục thế chấp ngân hàng vay tiền. Lợi dụng việc này, đồng thời do giấy tờ chưa sang tên cho người mua, vợ chồng Kiên mang 2 lô đất này bán tiếp cho Nguyễn Đức Trọng, Trần Đức Cường và Nguyễn Thị Lệ Uyên để chiếm đoạt 8,3 tỉ đồng.

Sau khi vụ lừa đảo bị phát hiện, Kiên bị bắt, Kiều ôm con bỏ trốn, cơ quan chức năng đã ra lệnh truy nã Kiều.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, ngoài hình phạt tù, Hội đồng xét xử còn tuyên giao hai lô đất nói trên (gồm căn nhà hai tầng và 9 phòng trọ) cho vợ chồng bà Hương vì đây là quan hệ dân sự hợp pháp, không có tranh chấp.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị hại đề nghị Hội đồng xét xử quản thủ hai lô đất này để đảm bảo cho việc thi hành án vì họ cũng là những bị hại, hồ sơ mua bán cũng đã được công chứng.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu này.

Ngoài ba bị hại trên, còn có 19 người khác cũng có đơn tố cáo Kiên và Kiều chiếm đoạt của họ hơn 48 tỉ đồng và 9.000 USD thông qua việc mua bán đất, nhà, cầm cố xe… Hành vi này của Kiên được cơ quan tiến hành tố tụng tách ra để điều tra xử lý sau.

Tin, ảnh: Lê Nga

>> Phúc xử vụ chạy án cho “trùm” buôn lậu gỗ
>> Bắt một giám đốc vi phạm về quyền sử dụng đất
>> Hàng chục ngàn người “dính” trò lừa du lịch
>> Cảnh giác với lừa đảo bán hàng qua mạng
>> Một kế toán chiếm dụng hơn 233 triệu đồng
>> Khởi tố nguyên thẩm phán lừa chạy án
>> Khởi tố giám đốc lừa đảo ngân hàng hơn 10 tỉ đồng
>> Sự thật về kẻ “tâm thần” lừa đảo hàng loạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.