Dấu hiệu suy giảm kinh tế

22/05/2012 03:40 GMT+7

Báo cáo bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2011, tình hình thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm và những giải pháp chủ yếu tập trung chỉ đạo, điều hành trong những tháng còn lại của năm 2012 của Chính phủ do Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày tại QH, nhận định: tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2012 đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả bước đầu. Lạm phát được kiềm chế, mặt bằng lãi suất đã giảm dần, tỷ giá ổn định, cán cân thanh toán được cải thiện...

Tuy nhiên, Chính phủ cho rằng, đã xuất hiện những dấu hiệu suy giảm tăng trưởng kinh tế, DN gặp khó khăn, nợ xấu của hệ thống ngân hàng gia tăng. Tốc độ tăng trưởng GDP quý 1/2012 chỉ đạt 4%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2011 (5,57%) và năm 2010 (5,84%); trong đó công nghiệp, xây dựng chỉ tăng 2,94% .

Việc thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, chính sách tiền tệ chặt chẽ đã góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô nhưng cũng để lại hệ quả là làm cho DN gặp khó khăn, nhất là các DN vừa và nhỏ. Trong 4 tháng đầu năm 2012, cả nước có trên 17.700 DN đã làm các thủ tục giải thể và ngừng hoạt động, tăng khoảng 9,5% so với cùng kỳ.

Tham nhũng vẫn nghiêm trọng

Bên cạnh đó, các lĩnh vực xã hội còn những yếu kém, chậm được khắc phục, nhất là về chất lượng giáo dục đào tạo, khám chữa bệnh. Tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng với những biểu hiện tinh vi, phức tạp xảy ra trên nhiều lĩnh vực, tình trạng lãng phí còn rất lớn; tai nạn và ùn tắc giao thông, cháy, nổ phương tiện giao thông, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, tình trạng vỡ nợ tín dụng, các vụ án hình sự nghiêm trọng... gây những bức xúc trong xã hội.

Những tháng còn lại của năm 2012, theo đánh giá của Chính phủ nguy cơ bất ổn kinh tế vĩ mô còn lớn, lãi suất tín dụng còn cao, áp lực tăng giá của một số loại hàng hóa đầu vào của sản xuất sẽ tiếp tục gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh cũng như điều hành kinh tế vĩ mô.

Chính phủ xác định nhiệm vụ trọng tâm là tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Đồng thời tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô để tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững, từng bước thực hiện có kết quả chủ trương tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Cụ thể, thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, kết hợp hài hòa giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để đảm bảo lạm phát năm 2012 khoảng 8-9%.

Báo cáo của Chính phủ cũng nêu các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh.

Với tái cơ cấu đầu tư công, Chính phủ cho biết, đang khẩn trương xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn để trình QH tại kỳ họp cuối năm 2012.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.