Đại sứ Mỹ tại Afghanistan sắp về nước

22/05/2012 14:10 GMT+7

(TNO) Quan chức ngoại giao lão luyện của Mỹ Ryan Crocker nhiều khả năng sẽ sớm rời vị trí đại sứ Mỹ tại Afghanistan để về nước trong tháng này giữa bối cảnh Washington đang lên kế hoạch rút quân khỏi quốc gia Trung Á này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc bổ nhiệm phó đại sứ James Cunningham vào vị trí của ông Crocker, một nguồn tin của Reuters cho biết.

Đại sứ Mỹ ở Afghanistan Ryan Crocker
Đại sứ Mỹ Ryan Crocker sẽ sớm kết thúc nhiệm vụ ở Afghanistan trong tháng 5.2012 - Ảnh: Reuters

Hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết vì sao Mỹ rút nhà ngoại giao gạo cội này về nước.

Được biết, ông Crocker, người đảm nhiệm vị trí đại sứ Mỹ tại Kabul từ tháng 7.2011, đã đại diện cho chính quyền ông Barack Obama tại Afghanistan trong giai đoạn Mỹ muốn giảm sự hiện diện của mình tại quốc gia đồng minh ở Trung Á.

Ông cũng là một trong những quan chức cấp cao tham gia thảo luận về tương lai của Afghanistan tại Hội nghị thượng đỉnh NATO hôm 20.5 vừa qua tại Chicago, Mỹ.

Đại sứ Crocker cũng đóng vai trò then chốt trong các chính sách ngoại giao của Washington tại Afghanistan trong thời điểm mà các tòa nhà ngoại giao phương Tây và Mỹ tại đây bị đặt trong tầm ngắm tấn công của phiến quân Taliban.

Vị đại sứ này cũng đã thúc giục chính quyền Afghanistan sớm xúc tiến các biện pháp cải cách nhằm đạt được viện trợ lớn từ nước ngoài.

Hoàng Uy

>> NATO sẽ rút quân khỏi Afghanistan trước 2014
>> Nhà đàm phán hòa bình tại Afghanistan bị bắn chết
>> Mỹ bí mật phóng thích tù binh ở Afghanistan
>> Taliban gia tăng đánh bom tự sát tại Pakistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.