NATO sẽ rút quân khỏi Afghanistan trước 2014

21/05/2012 08:03 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Chicago (Mỹ) hôm 20.5 bằng bài phát biểu khẳng định cộng đồng thế giới ủng hộ kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan của ông và cam kết sẽ tài trợ dài hạn cho quân đội của quốc gia đồng minh này.

Hội nghị thượng đỉnh NATO 2012
Lãnh đạo các nước thành viên NATO tham dự Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Chicago (Mỹ) hôm 20.5 - Ảnh: AFP

Tại hội nghị lần này, lãnh đạo của hơn 50 nước thành viên NATO dự kiến sẽ bàn về chiến lược rút quân khỏi Afghanistan, cũng như sẽ thảo luận về cam kết huấn luyện và hỗ trợ tài chính cho quân đội quốc gia Trung Á này nhằm đảm bảo an ninh trật tự sau khi lực lượng nước ngoài rút lui, AFP đưa tin.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai khẳng định, Afghanistan không còn là “gánh nặng” cho cộng đồng quốc tế.

Ông cũng lên tiếng kêu gọi NATO sớm hoàn tất quá trình chuyển giao vai trò gìn giữ trật tự an ninh cho quân đội Afghanistan trước năm 2014.

Được biết, hiện Afghanistan đang có 130.000 quân.

"Afghanistan đang trông chờ vào hồi kết cho cuộc chiến trong nước (với phiến quân Taliban) và hướng tới một giai đoạn mà Afghanistan sẽ tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng và củng cố chính quyền”, AFP dẫn lời phát biểu của Tổng thống Karzai cho biết.

Cùng với cam kết rút quân trước năm 2014, các nước thành viên NATO nhiều khả năng sẽ ủng hộ kế hoạch trao trả quyền triển khai chiến dịch chống phiến quân Taliban cho Afghanistan của Tổng thống Mỹ Obama và đồng thời cũng sẽ thống nhất với cam kết khoản tài trợ 4 tỉ USD hằng năm cho quân đội nước này.

Giới quan sát nhận định các kế hoạch của ông Obama cho thấy Washington sẽ không bỏ rơi Kabul.

Một quan chức cao cấp của phương Tây nói với AFP hôm 20.5 rằng, trong cam kết hỗ trợ tài chính 4 tỉ USD hằng năm, Mỹ sẽ chi 3 tỉ USD và các nước thành viên khác trong khối NATO sẽ chịu trách nhiệm phần còn lại.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nước đều tán đồng với thời điểm rút quân.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết ông muốn rút quân của mình về nước vào cuối năm nay.

Ngoài vấn đề rút quân khỏi Afghanistan, lãnh đạo các nước NATO cũng sẽ bàn về các vấn đề then chốt khác, bao gồm việc kích hoạt giai đoạn đầu tiên của việc dựng hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu.

Hoàng Uy

>> Biểu tình rầm rộ trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO
>> Nga dọa tấn công phủ đầu lá chắn tên lửa của NATO
>> Mỹ muốn xây dựng lá chắn tên lửa ở châu Á
>> Nga dọa tấn công phủ đầu NATO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.