NATO kích hoạt lá chắn tên lửa

21/05/2012 11:11 GMT+7

(TNO) NATO đã kích hoạt giai đoạn đầu của chương trình lá chắn tên lửa tại hội nghị thượng đỉnh ở thành phố Chicago của Mỹ hôm 20.5.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và các đồng minh đã tuyên bố về “năng lực tạm thời” của hệ thống phòng thủ tên lửa, đặt các tàu chiến Mỹ trang bị tên lửa đánh chặn ở Địa Trung Hải và hệ thống radar tại Thổ Nhĩ Kỳ dưới sự điều khiển của NATO, theo AFP.

NATO kích hoạt lá chắn tên lửa
 Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) trò chuyện cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen - Ảnh: AFP 

“Đây là bước đầu tiên hướng đến mục tiêu dài hạn về việc cung cấp sự bao phủ và bảo vệ cho toàn bộ dân cư, lãnh thổ và lực lượng của NATO. Hệ thống của chúng tôi sẽ kết nối các tài sản phòng thủ tên lửa từ các nước đồng minh khác nhau như vệ tinh, tàu bè, radar và tên lửa đánh chặn dưới quyền kiểm soát và chỉ huy của NATO”, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen thông báo.

Liên minh này tuyên bố lá chắn không nhắm vào Nga và có mục đích đánh chặn những tên lửa có thể được những kẻ thù như Iran bắn đi. Tuy nhiên, Moscow lo ngại hệ thống sẽ vô hiệu hóa khả năng răn đe hạt nhân của Nga, theo AFP.

“Chúng tôi đã mời Nga hợp tác về phòng thủ tên lửa và lời mời này vẫn còn giá trị”, ông Rasmussen phát biểu tại một cuộc họp báo.

Nhấn mạnh NATO phải có khả năng bảo vệ chính mình trước mối đe dọa tên lửa, ông Rasmussen nói động thái này “không thể bị Nga ngăn cản, đó là quyết định của NATO”.

Trong một lời đe dọa gợi nhớ đến bầu không khí Chiến tranh Lạnh, Nga từng đe dọa sẽ phản ứng bằng cách đặt các tên lửa tầm ngắn Iskander ở vùng Kaliningrad, gần với Ba Lan, một thành viên NATO ở châu Âu.

Tổng tham mưu trưởng của Nga Nikolai Makarov từng tuyên bố vào đầu tháng 5 rằng, Nga không loại trừ lựa chọn tấn công phủ đầu hệ thống phòng thủ của NATO song nói rằng đó chỉ là phương sách cuối cùng.

Sơn Duân

>> NATO sẽ rút quân khỏi Afghanistan trước 2014
>> Lãnh đạo G8 muốn Hy Lạp ở lại trong Liên minh châu Âu
>> Bắt ba nghi phạm khủng bố trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO
>> Biểu tình rầm rộ trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO
>> Tổng thống Nga không dự Hội nghị G8
>> Tổng thống Putin ra lệnh phát triển hải quân ở Viễn Đông, Bắc Cực
>> Nga dọa tấn công phủ đầu NATO
>> Nga dọa tấn công phủ đầu lá chắn tên lửa của NATO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.