Hàng chục ngàn người “dính” trò lừa du lịch

21/05/2012 03:32 GMT+7

Thượng tá Nguyễn Bình, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an Q.Long Biên, TP.Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Báo Thanh Niên phối hợp thông tin nhằm phục vụ công tác điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy mô lớn, có liên quan đến Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á (HDT Đông Nam Á).

>> Trò lừa du lịch kiếm tiền
>>
Hậu quả khó lường từ “trò lừa du lịch kiếm tiền”

Theo Công an Q.Long Biên, sau gần một tháng điều tra đã xác định đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đặc biệt nghiêm trọng, thông qua hình thức giả thủ đoạn kinh doanh đa cấp trên mạng internet, thực hiện bán gói dịch vụ đặt phòng tại các khách sạn 3-5 sao trên phạm vi toàn cầu. Cụ thể, những người cầm đầu DHT Đông Nam Á đặt ra chế độ thưởng hấp dẫn để huy động nhiều người tham gia. Theo đó, người tham gia chỉ cần nộp khoản chi phí ban đầu 375 USD là trở thành hội viên và có thể đi du lịch nhiều nước trên thế giới với giá cực rẻ, được ăn, nghỉ tại các khách sạn hạng sang trên thế giới. Bên cạnh đó, khi rủ được người khác tham gia, hội viên của công ty sẽ được thưởng hiện vật có giá trị như nhà, ô tô hay đi du lịch vòng quanh thế giới hoặc những khoản tiền lên tới hàng chục ngàn USD.

Theo Công an Q.Long Biên, trên thực tế, hầu hết những người tham gia chỉ được hưởng số tiền thưởng là tiền ảo qua ví điện tử, muốn rút tiền thật thì không có. Chỉ rất ít người “đầu nhánh” được nhận thưởng bằng tiền mặt nhưng về bản chất là lấy tiền của những người tham gia dịch vụ để tự thưởng cho nhau.

Quá trình điều tra, những người liên can thừa nhận gói dịch vụ đặt phòng 4 ngày 3 đêm của DHT Đông Nam Á là không có thật mà chỉ là một chiếc “bánh vẽ” nhằm lôi kéo nhiều người tham gia rồi chiếm đoạt tiền của họ. Đến thời điểm này, tính sơ bộ đã có khoảng vài chục ngàn người bị lừa với số tiền bị chiếm đoạt lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Trước đó, từ cuối tháng 2 cho đến đầu tháng 3.2012, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng Lâm Phúc Hùng (53 tuổi, Tổng giám đốc DHT Đông Nam Á), Phạm Hồng Thanh (45 tuổi, Giám đốc đào tạo DHT Đông Nam Á), Nguyễn Thị Ái Dân (58 tuổi, Chủ tịch HĐQT DHT Đông Nam Á), Nguyễn Thị Bắc (53 tuổi, Giám đốc Công ty CP thương mại và du lịch Thượng Hải); khởi tố, cho tại ngoại (vì đang nuôi con nhỏ) Phạm Thị Thủy (39 tuổi, Phó giám đốc Công ty du lịch Vitex).

Để tiếp tục làm rõ thêm các sai phạm của DHT Đông Nam Á và thu hồi tài sản trả cho người bị hại, thông qua Báo Thanh Niên, Công an Q.Long Biên đề nghị những người đã mua gói dịch vụ đặt phòng của DHT Đông Nam Á trình báo và tố giác tội phạm theo các địa chỉ: Đội cảnh sát kinh tế, Công an Q.Long

Biên ở số 2 phố Vạn Hạnh, P.Việt Hưng; số điện thoại 04.39398316 hoặc Đội 10, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP.Hà Nội ở 40 Hàng Bài, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội; số điện thoại: 04.39396251.

Thanh Niên đã từng cảnh báo

Từ tháng 7.2010, Thanh Niên đã đăng tải bài viết Trò lừa du lịch kiếm tiền phản ánh hàng loạt vấn đề mờ ám có liên quan đến hoạt động nói trên. Vào thời điểm này, thủ đoạn lừa đảo này có tên gọi là Chương trình “Vừa du lịch - vừa kiếm tiền” hoặc “Câu lạc bộ du khách” được giới thiệu là của Tập đoàn Diamond Holiday Travel Inc (DHT) có trụ sở chính tại Mỹ và có chi nhánh tại Hồng Kông.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.