Tri ân liệt sĩ Gạc Ma: Quyết chiến bảo vệ đảo

20/05/2012 03:42 GMT+7

Ngày 19.5, đại diện Báo Thanh Niên và Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã về thăm gia đình liệt sĩ Lê Đình Thơ và Cao Xuân Minh ở H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa).

Trong hồi ức của mình, bà Lê Thị Lượng (mẹ liệt sĩ Lê Đình Thơ ở xã Hoằng Minh) vẫn không thể nào quên được những ngày tháng đau thương nhất của gia đình khi bà liên tiếp mất đi cả con trai và con dâu trong cùng năm 1988, để lại cho bà đứa cháu gái côi cút mới hơn một tuổi đầu.

 Tri ân liệt sĩ Gạc Ma 1
Đại diện Báo Thanh Niên và Tỉnh đoàn Thanh Hóa thăm hỏi động viên gia đình liệt sĩ Cao Xuân Minh - Ảnh: Ngọc Minh

Anh Lê Đình Thơ hy sinh khi đang làm nhiệm vụ đo đạc hải đồ trên tàu HQ 604. Sáng 14.3.1988, tàu HQ 604 đang neo đậu gần đảo Gạc Ma, khi thấy 4 chiếc tàu lớn của Hải quân Trung Quốc đang tiến lại gần thì chỉ huy Lữ đoàn 146 đã cử ngay các chiến sĩ lên bảo vệ lá cờ Tổ quốc đang cắm trên đảo. Thấy vậy, phía Trung Quốc cho 2 xuồng chở đầy lính có vũ trang lao về đảo, tàu HQ 604 liền nhổ neo tiến về phía đảo để bảo vệ.

Đúng 7 giờ 30, 2 chiến hạm Trung Quốc dùng pháo 100 mm bắn xối xả vào tàu HQ 604 khiến tàu bị hỏng nặng. Thuyền trưởng Vũ Phi Trừ và cán bộ, chiến sĩ đã đánh trả quyết liệt khi thấy quân Trung Quốc có ý định chiếm tàu. Thấy không thể khuất phục được tinh thần chiến đấu dũng cảm, quyết chiến đấu, hy sinh để bảo vệ đảo của bộ đội ta, phía Trung Quốc tiếp tục nã pháo khiến tàu HQ 604 bị thủng nhiều lỗ và chìm dần xuống biển...

Chỉ huy tàu và một số thủy thủ đã hy sinh, trong đó có liệt sĩ Lê Đình Thơ.

Khi nhắc đến con, bà Lê Thị Lượng xúc động: “Mới đầu năm gia đình nhận được tin thằng Thơ hy sinh khi chống lại quân Trung Quốc ở đảo Gạc Ma, ngoài Trường Sa, thì 7 tháng sau đơn vị đưa xe chở con gái hắn về giao cho tôi và báo tin là con Thái vợ thằng Thơ bị bệnh nặng khó qua khỏi. Các bác sĩ bảo vợ hắn yếu thần kinh nên quỵ xuống vì không thể chịu đựng được việc thằng Thơ hy sinh. Tôi tất tả vơ vội mấy bộ quần áo rồi theo xe của đơn vị ra bệnh viện chăm con dâu. Nhưng cuối cùng nó cũng bỏ tôi, bỏ con nó mà đi sau hơn 1 tháng chống chọi với bệnh tật...”.

Vì thương mẹ già còm cõi nuôi đứa cháu mồ côi, nên anh Lê Đình Bài (em trai anh Thơ) đã phải xin nghỉ việc ở vùng mỏ Quảng Ninh để phụ mẹ chăm cháu. Giờ đây Lê Thị Thủy (con gái anh Thơ) đã có chồng và một con, hiện chị đang tiếp tục theo học tại Trường ĐH Mỏ địa chất, đúng chuyên ngành mà xưa kia anh Thơ từng học.

Khác với nỗi nhớ con khắc khoải của bà Lượng, bà Nguyễn Thị Văn (mẹ liệt sĩ Cao Xuân Minh ở xã Hoằng Quang) chỉ ngồi cười khi có khách đến thăm. Nghe mọi người hỏi chuyện xưa của anh Minh, bà kể: “Hắn đẹp nhất nhà đấy. Giờ đang mần việc ở Hà Nội. Lâu lắm chả thấy hắn về thăm. Chắc ngoài đó bận lắm các bác nhỉ”. Nói xong bà lại cười ngây dại rồi lục cục bước xuống nhà dưới.

Kéo vạt áo lau nước mắt, ông Cao Xuân Điền (bố liệt sĩ Cao Xuân Minh) thở dài: “Bà ấy bị bệnh tâm thần mấy chục năm nay rồi. Sau giải phóng (1975) tôi từ Sài Gòn ra đưa bà ấy đi điều trị mấy năm liền. Bệnh tình sau đó cũng thuyên giảm nhiều, nhưng kể từ sau khi thằng Minh hy sinh (1988) thì bệnh cũ của bà ấy tái phát và không thể chữa trị được nữa. Khổ lắm”.

Liệt sĩ Cao Xuân Minh nhập ngũ năm 1986, khi hy sinh ở đảo Gạc Ma anh mới tròn 21 tuổi. Kỷ vật để lại của người lính trẻ chẳng có gì ngoài vài trang thư vàng ố. Nhìn cảnh bố anh trong bộ quân phục của một người lính từng xông pha qua 2 cuộc chiến run run thắp nén hương cho người con anh dũng đã hy sinh khi bảo vệ đảo xa, chúng tôi đã không cầm được nước mắt. 

Đến ngày hôm qua 19.5, đợt 1 của chương trình “Tri ân liệt sĩ Gạc Ma” đã kết thúc. Khởi đầu từ ngày 15.5 đến ngày 19.5, Báo Thanh Niên và Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (Agribank) và đại diện Ban Tài trợ Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã đến Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình, Thanh Hóa để gặp gỡ, tri ân và tặng quà cho 31 gia đình liệt sĩ với số tiền 620 triệu đồng. Đợt 2 của chương trình sẽ bắt đầu vào ngày 27.5 tại các tỉnh, thành phía Bắc.

 Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật
Ảnh: Công Minh

Tri ân đối với gia đình, những người có công, những thương binh liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng là một việc mà nhà nước và các tổ chức chính trị, xã hội cần phải làm và làm nhiều hơn nữa. Quân chủng Hải quân rất hoan nghênh và đánh giá rất cao tấm lòng của các tổ chức, các cơ quan, cá nhân và báo chí thực hiện việc tri ân sâu sắc đối với các gia đình liệt sĩ, đặc biệt là chương trình “Tri ân liệt sĩ Gạc Ma” mà Báo Thanh Niên thực hiện trong thời gian qua.

Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật
Phó chính ủy Quân chủng Hải quân

 Ông Trần Ngọc Thuận
Ảnh: Sỹ Bình

Khi nghe Báo Thanh Niên bàn về việc hỗ trợ chương trình “Tri ân liệt sĩ Gạc Ma”, bản thân tôi và hầu hết cán bộ lãnh đạo, nhân viên thuộc tập đoàn đều đánh giá rất cao chương trình mang đầy tính nhân văn này và ủng hộ ngay. Đây là việc mà chúng ta nên làm, cần làm nhiều hơn nữa và lẽ ra phải làm từ rất lâu.

Ông Trần Ngọc Thuận
Bí thư Đảng ủy, Phụ trách Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam

Cao Ngọ - Tấn Tú - Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.