Lầu Năm Góc tố Bắc Kinh “ăn cắp”

20/05/2012 03:29 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng Trung Quốc đã tích cực hoạt động gián điệp trên không gian ảo để thu thập bất hợp pháp các công nghệ quân sự.

 Lầu Năm Góc tố Bắc Kinh “ăn cắp”
Chiến đấu cơ J-20 của Trung Quốc từng bị cho là sao chép công nghệ từ Mỹ - Ảnh: Huanqiu

Ngày 19.5, báo cáo thường niên mang tên Military and Security Development Involving the People’s Republic of China 2011 do Lầu Năm Góc thực hiện đã được trình lên Quốc hội Mỹ. Theo website của Bộ Quốc phòng Mỹ, báo cáo cho hay Bắc Kinh đang hiện đại hóa quốc phòng nhờ vào việc tận dụng những bí mật công nghệ của Washington.

Các bí mật này được Trung Quốc sở hữu bằng những phương thức “hợp pháp lẫn phi pháp”. Báo cáo nêu ra: “Một trong các mục tiêu an ninh quốc gia của Trung Quốc là tìm cách sở hữu hợp pháp lẫn bất hợp pháp các công nghệ liên quan đến quân sự để biến chúng thành lợi thế của mình”.

Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định hệ thống máy tính của nhiều nhà thầu quốc phòng nước này đã bị tấn công bởi tin tặc do Bắc Kinh hậu thuẫn. Qua đó, nhiều bí mật công nghệ quân sự Mỹ đã lọt vào tay Trung Quốc. Lâu nay, Trung Quốc từng bị cáo buộc đã “sao chép” chiến đấu cơ thế hệ 5 của Mỹ để chế tạo nên J-20.

Cũng trong báo cáo trên, Lầu Năm Góc kêu gọi các hãng sản xuất máy bay phương Tây cần cẩn trọng trong những hoạt động hợp tác để phòng ngừa bị Trung Quốc đánh cắp bí mật công nghệ. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư vào các hệ thống phòng không, tàu ngầm, tên lửa chống hạm và chiến đấu cơ tối tân. Phản ứng trước các thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua tuyên bố báo cáo trên là sai trái, làm tổn hại quan hệ giữa Washington với Bắc Kinh.

Hạ viện Mỹ thông qua 642,5 tỉ USD cho quốc phòng

Với 299 phiếu thuận, 120 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 19.5 thông qua khoản ngân sách 642,5 tỉ USD dành cho chi tiêu quốc phòng và chiến tranh trong năm tới. Tuy nhiên, Tổng thống Barack Obama đe dọa phủ quyết khoản tiền trên do nhiều hơn 4 tỉ USD so với mức đề xuất của ông, theo Reuters. Tổng thống Mỹ cho rằng nước này cần hạn chế chi tiêu quốc phòng hơn để cắt giảm thâm hụt ngân sách.

Cũng trong ngày 19.5, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua đề nghị thúc giục chính phủ bán mới 66 máy bay chiến đấu F-16 cho Đài Loan. Tuy nhiên, thỏa thuận này cần phải được Thượng viện thông qua, theo AFP.

Lê Loan

>> Đột phá F-16 không người lái
>> Trung Quốc chỉ trích Mỹ lập căn cứ quân sự ở Úc
>> Mỹ sắp điều thêm tàu chiến đến biển Đông
>> Ngang nhiên thâu tóm biển Đông
>> Tàu ngầm tối tân Mỹ tiếp cận bãi cạn Scarborough
>> Mỹ theo dõi không khí tại Thượng Hải
>> Bắc Kinh mạnh tay với người nước ngoài nhập cư trái phép
>> Trung Quốc ngang ngược cấm đánh cá ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.