Vụ gỗ huê tại Quảng Bình: Mở đợt truy quét quy mô lớn

20/05/2012 03:42 GMT+7

Thông tin người dân đi tìm huê “đạp” trúng 20 phách gỗ từ một số hầm huê vốn là nơi để cất giấu gỗ từ 3 cây huê “trăm tỉ” đã làm nhiều người ồ ạt vào rừng trong đêm 18.5.

Vụ gỗ huê tại Quảng Bình:Mở đợt truy quét quy mô lớn
Dù lực lượng kiểm lâm tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các chốt nhưng vẫn có thông tin gỗ huê được tuồn ra ngoài trót lọt - Ảnh: G.T

Cùng lúc đó, đoàn công tác liên ngành của tỉnh cũng chính thức vào rừng mở đợt kiểm tra quy mô lớn.

Theo ghi nhận của chúng tôi ngày 19.5 tại 4 thôn thuộc làng Bàu Sen, xã Phúc Trạch, quang cảnh rất vắng lặng, trong nhà, ngoài đồng còn lại chủ yếu là đàn ông luống tuổi, phụ nữ và trẻ em.

Tại các vùng Troóc (xã Phúc Trạch), khe Gát (xã Xuân Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình), nhiều thanh niên cũng đã “đóng hàng” vào rừng từ tối 18.5. Hiện chưa có thông tin khu vực mà người dân “đạp” trúng huê ở đâu trong rừng, nhưng có nguồn tin cho biết ông H., một trong 11 người dân đốn hạ và chiếm hữu 3 cây huê ở hung Trí đã huy động người dân vào rừng gùi gỗ thuê, do vậy mới có tình trạng người dân ồ ạt kéo vào rừng ngay trong đêm 18.5.

Trong một diễn biến khác, sáng 19.5, đoàn công tác liên ngành do UBND tỉnh Quảng Bình thành lập đã chính thức vào rừng. Vậy là sau gần một tháng vụ cây 3 huê cổ thụ bị đốn hạ tại rừng Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng, lần đầu tiên tỉnh Quảng Bình tổ chức lực lượng liên ngành vào rừng kiểm tra, khám nghiệm hiện trường, đồng thời tìm kiếm số gỗ còn lại từ 3 cây huê bị đốn.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, có 3 lực lượng chủ chốt tham gia chuyến đi lần này là kiểm lâm, công an và bộ đội biên phòng. Lực lượng chức trách cũng mang theo cả chó nghiệp vụ.

Đáng chú ý, trong danh sách lãnh đạo và cán bộ chủ chốt tham gia đoàn công tác trên không có tên của lãnh đạo VQG Phong Nha - Kẻ Bàng cũng như lãnh đạo Hạt kiểm lâm trực thuộc. Trong khi đó, lãnh đạo UBND hai huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, đại diện một số Hạt hiểm lâm ngoài huyện Bố Trạch lại có tên. Tổng cộng lực lượng tham gia vào rừng đợt này có khoảng 90 người.

Đình chỉ công tác 2 lãnh đạo kiểm lâm

Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 19.5, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng Hoàng Văn Quế xác nhận ông vừa nhận quyết định tạm đình chỉ công tác từ Giám đốc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng trong 15 ngày. Lý do đình chỉ là để phục vụ công tác điều tra, xử lý sau khi có dư luận ông Quế đã “thông đường” để 100 gùi gỗ huê lọt qua Trạm Kiểm lâm Trộ Mơợng tối 1.5.

Được biết, cùng với ông Quế, Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng Nguyễn Hữu Trí cũng nhận quyết định đình chỉ công tác trong 15 ngày. Ông Trí nằm trong diện bị tình nghi đã “bắt tay” với đầu nậu gỗ sau khi nhận của họ 15 kg gỗ huê với trị giá ước tính 200 triệu đồng.

Ngoài ông Quế và ông Trí, lãnh đạo VQG Phong Nha - Kẻ Bàng cũng có quyết định điều chuyển Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Trộ Mơợng Trần Đức Tiến đến làm việc ở một địa điểm khác. Ông Tiến là người chưa hoàn thành nhiệm vụ khi để 3 cây gỗ huê “trăm tỉ” bị đốn hạ tại khu vực rừng hung Trí - nơi ông phụ trách.

Gia Tân - Quang Nam

>> Vụ "gỗ huê trăm tỉ": Sự im lặng khó hiểu của chủ rừng
>> Săn gỗ huê, lạc 6 ngày trong rừng
>> Vụ gỗ huê trăm tỉ: Diễn biến khó hiểu!
>> Từ vụ gỗ huê ở Quảng Bình: Cánh rừng gỗ lậu
>> Vây bắt lô gỗ huê lớn đầu tiên
>> Dính đòn trong vụ cướp gỗ huê
>> Mất ăn, mất ngủ vì huê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.