Tấn công cướp biển Somalia ngay trên... đất liền

19/05/2012 09:38 GMT+7

Nửa đêm 14 rạng sáng 15-5, một máy bay trực thăng của hải quân châu Âu đã bất ngờ tấn công một trong những hang ổ chính của cướp biển Somalia tại khu cảng Haredhere, cách Mogadishu 320km về phía bắc.

 Tấn công cướp biển Somalia ngay trên... đất liền
Cướp biển Somalia hiện bắt giữ hơn 300 con tin đa quốc gia - Ảnh: AFP

Báo Le Figaro mô tả chiếc trực thăng cất cánh từ một trong những tàu chiến của hạm đội tàu thuộc chiến dịch Atalanta của hải quân châu Âu đã “mở màn” bằng một loạt súng máy 12,7 li nhằm vào các xuồng cao tốc của bọn cướp biển.

Reuters đưa tin hải tặc Somalia phản ứng bằng cách đe dọa sẽ giết các con tin vốn là thủy thủ trên các tàu đang bị chúng bắt giữ nếu châu Âu tấn công thêm một lần nữa. Một chỉ huy của bọn cướp biển là Bile Hussein cho biết cuộc tấn công dọc bờ biển miền trung Somalia đã phá hủy các kho chứa nhiên liệu và một kho vũ khí, năm tàu cao tốc với ba trong số này đang chuẩn bị dùng để đi cướp.

Cuộc đột kích này mở đầu chiến dịch tấn công cướp biển Somalia ngay trên đất liền của hải quân châu Âu. Ngoài Haredhere, chiến dịch Atalanta đã xác định vị trí chín trung tâm hậu cần khác, nơi bọn cướp biển neo tàu cùng xăng dầu và đạn dược.

Phó đô đốc Duncan Potts - chỉ huy chiến dịch Atalanta - cho rằng những cuộc tấn công như vậy sẽ gia tăng áp lực và bóp chết từ trong trứng nước những chuyến chuẩn bị ra khơi để tấn công các tàu buôn của cướp biển Somalia.

Năm 2011, cướp biển Somalia đã tấn công 439 lần và gây thiệt hại cho các nước, các chủ tàu gần 7 tỉ USD.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.