“Sa tặc” tấn công, 2 người tử nạn

19/05/2012 04:04 GMT+7

Khoảng 2 giờ sáng 18.5, 8 người khai thác cát trái phép đi trên 2 thuyền đã tấn công tổ xung kích của thôn Mai Thượng, xã Mai Thủy, H.Lệ Thủy, Quảng Bình khiến 2 thành viên tổ tử nạn, 3 người bị thương.

>> Tạm giữ nhóm “sa tặc” liên quan đến cái chết hai thành viên tổ tuần tra
>> Hai thành viên tổ tuần tra tử nạn vì bị "sa tặc" tấn công
>> Nổ súng trấn áp “sa tặc” trên sông Cái
>> Trắng đêm với “sa tặc”

“Sa tặc” tấn công, 2 người tử nạn
Anh Đài và chiếc đò của tổ xung kích - Ảnh: T.Q.N

Chủ tịch UBND xã Mai Thủy Phan Đình Kính cho biết: “Tổ xung kích chống nạn khai thác trái phép của thôn Mai Thượng gồm 6 người là Mai Văn Lợi, Phó trưởng công an xã, Dương Công Lãm, Dương Minh Thược, Lê Văn Bình, Lê Văn Đài, Giang Thanh Thủy tiến hành công tác tuần tra kiểm soát trên sông Kiến Giang như thường lệ. Khi phát hiện một nhóm thuyền khai thác cát trái phép phía trên cầu Mỹ Trạch khoảng 50 m, tổ đã ra hiệu đẩy đuổi. Tuy nhiên, các thuyền khai thác cát không chấp hành mệnh lệnh. Thuyền của tổ tuần tra tiếp cận thì bị vướng vào dây neo một thuyền khai thác cát, lúc đó một thuyền khai thác khác lao tới tông thẳng vào mạn phải. Cú va chạm mạnh khiến một số thành viên rơi xuống sông. Khi lực lượng tuần tra chống trả thì bị nhóm khai thác cát tấn công bằng xẻng, gậy”.

Trên mạn phải thuyền tuần tra có rất nhiều vết chém. 2 thành viên tổ tuần tra tử nạn và bị chìm dưới đáy sông là anh Dương Minh Thược và Lê Văn Bình (cùng 58 tuổi). Có 3 người bị thương, trong đó anh Mai Văn Lợi bị thương nặng với nhiều vết chém. Sau khi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy, anh Lợi đã được chuyển lên tuyến trên. UBND H.Lệ Thủy và UBND xã Mai Thủy huy động người ra tìm kiếm 2 người chìm dưới sông, cứu những người bị thương. Khoảng 8 giờ 15 sáng cùng ngày, lực lượng tìm kiếm vớt được thi thể của anh Thược và đến 15 giờ 20 thì tìm thấy thi thể anh Bình.

Cuộc chiến khốc liệt

Gặp chúng tôi, anh Lê Văn Đài và Dương Công Lãm vẫn chưa hết bàng hoàng. Anh Đài kể lại, lúc đó anh đang đứng ở mũi thuyền, khi chân vịt bị vướng dây neo một thuyền của nhóm khai thác, lập tức chiếc còn lại lao đến tông mạnh khiến anh rơi xuống sông. Anh cố sức bơi vào bờ. Sau 5 phút định thần thì anh thấy thuyền khai thác cát kéo thuyền tuần tra xuôi xuống một đoạn khoảng 150 m và không hề thấy bóng đèn hay tiếng người. Lúc đó anh quay về cầu viện.

Công an H.Lệ Thủy tổ chức tìm kiếm thi thể nạn nhân và tung hết lực lượng truy tìm thủ phạm ngay trong đêm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an đã xác định được 9 người cùng ở thôn Xuân Bồ, xã Xuân Thủy liên quan đến vụ việc. Những người này nhanh chóng bị triệu tập đến công an huyện. Theo đó, thuyền thứ nhất có: Đỗ Công Tuần, Nguyễn Văn Ninh (chủ thuyền), Đỗ Văn Đạt, Trần Đăng Hiệu; thuyền thứ 2 có: Hà Văn Tiến (chủ thuyền), Đỗ Văn Quân, Nguyễn Văn Quyến, Phạm Văn Tuân. Đặc biệt, có Đỗ Văn Hai làm nhiệm vụ bí mật theo dõi trước trụ sở công an huyện, hễ có động tĩnh gì hay có lực lượng đi tuần tra là báo ngay cho nhóm khai thác cát trên sông tháo chạy. Ban đầu, nhóm người này đã thừa nhận hành vi chống trả, tấn công của mình. Hiện 9 đối tượng đang bị tạm giữ để điều tra.

Trước đây, Thanh Niên đã từng phản ánh tình trạng khai thác cát, sạn trái phép trên sông Kiến Giang, đoạn qua các xã Mai Thủy, Mỹ Thủy gây bao nỗi kinh hoàng cho người dân sống ven bờ sông. Chủ tịch UBND H.Lệ Thủy, Đặng Thái Tôn cũng như lãnh đạo công an huyện cho biết đã thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát. Gia cảnh của 2 thành viên xung kích tử nạn thuộc dạng khó khăn. UBND H.Lệ Thủy đã hỗ trợ trước mắt cho gia đình 2 người tử nạn mỗi gia đình 20 triệu đồng.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.