Philippines kêu gọi dân “hy sinh”

19/05/2012 04:31 GMT+7

Giữa lúc căng thẳng đang dâng cao với Trung Quốc, Philippines khẳng định không chấp nhận vùng biển bị xâm lấn và kêu gọi người dân chuẩn bị hy sinh.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tuyên bố sẵn sàng chia sẻ lợi ích từ các mỏ khí thiên nhiên trong những vùng tranh chấp trên biển Đông với các nước khác trong khu vực, theo báo The Philippine Daily Inquirer ngày 18.5. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh nước này quyết không nhường bất kỳ phần biển nào cho một quốc gia như Trung Quốc. “Tôi không được phép nhượng bộ bất kỳ phần chủ quyền nào của chúng ta”, ông khẳng định trong cuộc gặp với các cựu du học sinh từ Mỹ tại Manila. Tổng thống Aquino III cũng cho biết Manila tiếp tục đàm phán với Bắc Kinh để tìm ra giải pháp hòa bình cho tranh chấp bãi cạn Scarborough cũng như một số khu vực khác ở biển Đông, đồng thời nhận định rằng đụng độ quân sự rất khó xảy ra.

Philippines kêu gọi dân “hy sinh” 
Ngư dân đánh bắt gần bãi cạn Scarborough ngày 18.5 - Ảnh: AFP

Cùng lúc, phát biểu trước các doanh nhân hàng đầu ở Manila, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố nước này sẽ không rút lui trong việc bảo vệ tuyên bố chủ quyền đối với Scarborough. “Chúng ta phải bảo vệ những gì thuộc về chúng ta. Nếu bị thách thức, chúng ta phải hy sinh”, báo South China Morning Post dẫn lời ông del Rosario nhấn mạnh. Vị ngoại trưởng này không nói rõ là hy sinh như thế nào nhưng có lẽ không phải là hy sinh xương máu vì nguy cơ xảy ra xung đột bị cho là rất thấp. Do đó, “sự hy sinh” mà ông del Rosario đề cập có thể là chịu thiệt thòi về kinh tế. Trong thời gian gần đây, Trung Quốc tăng cường kiểm tra và làm khó dễ đối với trái cây nhập khẩu từ Philippines và cắt một số chuyến du lịch đến nước này. Nhiều chuyên gia đánh giá động thái này nhằm gây áp lực về vấn đề Scarborough. Trước tình hình trên, Cơ quan Phát triển và kinh tế quốc gia Philippines đã kêu gọi tăng cường tìm kiếm các thị trường mới, theo Reuters.

Các tuyên bố mới từ Manila được đưa ra sau khi Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc lên giọng cảnh báo nước này “sẽ không tha thứ hành động bắt nạt của các nước nhỏ như Philippines”. Bắc Kinh cũng tiếp tục tuyên bố sẽ trừng phạt tàu cá của các bên “vi phạm” lệnh cấm đánh bắt áp đặt vô cớ trên biển Đông, theo Đài GMA News. Hành động này đã gây phản ứng từ nhiều phía. Trong đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nói lệnh cấm “không có giá trị”.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Úc Bob Carr hôm qua lên tiếng bày tỏ quan ngại về tình hình trên biển Đông. Tờ Wall Street Journal dẫn lời ông Carr nói nếu muốn đạt được niềm tin lẫn nhau và ngăn chặn căng thẳng ở châu Á - Thái Bình Dương, Trung Quốc cần chia sẻ thêm thông tin về việc phát triển quân sự của mình. Dự kiến, các vấn đề liên quan đến tranh chấp sẽ được Philippines nêu ra trong cuộc họp ASEAN - Mỹ diễn ra từ 20-22.5 tại nước này.

Văn Khoa

>> Hàng không Trung Quốc giảm chuyến bay đến Philippines
>> Tàu ngầm tối tân Mỹ tiếp cận bãi cạn Scarborough
>> Ngoại trưởng Philippines giàu nhất nội các
>> Trung Quốc ngang ngược cấm đánh cá ở biển Đông 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.