Hun đúc thêm nhiệt huyết

20/05/2012 03:31 GMT+7

Trong 2 ngày 19 và 20.5, một cuộc gặp gỡ vô cùng xúc động giữa những con người xả thân vì Tổ quốc - một thời sống đẹp đã diễn ra tại Đà Nẵng.

Hun đúc thêm nhiệt huyết
Những con người một thời xả thân vì đất nước đã có cuộc hội ngộ xúc động - Ảnh: Lê Văn Thọ

Đó là cuộc gặp gỡ của hơn 200 người từng tham gia phong trào đấu tranh yêu nước của thanh niên - học sinh - sinh viên - trí thức và văn nghệ sĩ tại các thành thị miền Nam giai đoạn 1954-1975. Đến dự còn có nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình.

Ông Lê Công Cơ - người từng có bí danh hoạt động là Lê Phương Thảo và là nhân vật chính Nguyễn Phi trong tiểu thuyết Học phí trả bằng máu của nhà văn Nguyễn Khắc Phục - là người đứng ra tổ chức buổi gặp mặt này.

Một cuộc gặp không dễ có giữa những con người đã ở vào tuổi ông, tuổi bà, lại đến từ nhiều địa phương trong cả nước, như: Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, TP.HCM, Cần Thơ... Với ông Cơ, đây là việc phải làm, vì nó luôn thôi thúc trong lòng ông mấy chục năm qua, nay mới thực hiện được. Không chỉ với mục đích ôn lại truyền thống, phân tích, đánh giá những đóng góp của lực lượng thanh niên - học sinh - sinh viên - trí thức và văn nghệ sĩ tại các thành thị miền Nam Việt Nam (giai đoạn 1954-1975), mà buổi hội ngộ còn là quãng thời gian anh em ngày xưa từng cận kề trong hoạt động phong trào có thể sẻ chia với nhau những kỷ niệm, những vui buồn của cuộc sống hiện tại. "Những ray rứt, buồn phiền chúng ta hãy để lại phía sau, và những gì cần làm bây giờ là giúp thế hệ trẻ nhìn nhận được những giá trị nhân văn, giá trị truyền thống của thế hệ trước và những trách nhiệm mà các bạn trẻ phải đảm nhận đối với đất nước", ông Cơ chia sẻ.

Ông Huỳnh Tấn Mẫm - Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn những năm trước 1975 - xúc động nói: "Những cuộc gặp gỡ như thế này thực sự có ý nghĩa đối với thế hệ chúng tôi, bởi sẽ hun đúc thêm lòng nhiệt huyết của mỗi người, và từ đó truyền lửa cho thế hệ trẻ ngày nay, cùng chung tay xây dựng đất nước".

Diệu Hiền

>> Dấn thân
>> Tự hào thanh niên Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.