"Họa chết người" trên quốc lộ 14

19/05/2012 16:26 GMT+7

(TNO) Vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại cầu 14 (ranh giới giữa Đắk Lắk và Đắk Nông), khiến 34 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương nặng một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về an toàn giao thông trên quốc lộ 14.

Tuyến giao thông huyết mạch quốc lộ 14 có ý nghĩa rất quan trọng đối với các tỉnh Tây nguyên và cũng là nơi cướp đi sinh mạng không ít người trong các vụ giao thông nhiều năm qua.

Đường hẹp, nhiều đồi dốc, khúc khuỷu… là đặc điểm khó chịu của quốc lộ 14 đoạn qua các tỉnh vùng Tây Nguyên như Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông. Mỗi ngày, có hàng chục ngàn lượt phương tiện lưu thông trên quốc lộ 14. Vài năm trở lại đây, tuyến giao thông này càng nóng hơn khi đường Hồ Chí Minh thông tuyến, nhiều xe khách đã chọn quốc lộ 14 thẳng lên Kon Tum để ra các tỉnh phía bắc.

Chính vì đặc điểm đó mà đã có hàng trăm vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ 14, nhẹ thì va quệt, nặng thì thiệt người, hại của. Nhiều gia đình đã khóc cạn nước mắt khi có người thân tử nạn.

Nhiều xe chở nhiều khách chạy tuyến Buôn Ma Thuột, Gia Lai, Kontum - TP.HCM và ngược lại khiến mật độ giao thông trên đoạn đường này thêm dày đặc. Ngoài ra, hàng chục xe khách lưu thông nội vùng, nhất là xe khách dán mác “chất lượng cao” luôn là nỗi kinh hoàng đối người đi đường bởi việc chạy lấn tuyến, quá tốc độ.

Địa bàn Tây nguyên, nơi không có đường sắt chạy qua, nên áp lực giao thông trên tuyến quốc lộ 14 là rất lớn. Chứng kiến nhiều “quan tài bay”, từ mà nhiều người dân Tây nguyên gọi những chiếc xe phóng bạt mạng trên đường, ai cũng phải rùng mình.


Quốc lộ 14 không chỉ nhỏ hẹp mà còn xuống cấp trầm trọng - Ảnh: Công Nguyên

Chị Trần Thị Nguyên ở xã H’bông, H.Chư Sê (Gia Lai) nói: “Nhà em ở sát quốc lộ, cứ ban đêm đường vắng là hạn chế ra đường bởi xe khách, xe tải chạy ghê quá, có khi lên đến cả trăm km/giờ…”.

Áp lực giao thông cao trên cung đường này cũng khiến giới tài xế nhiều năm kinh nghiệm cũng phải ngán ngại. Anh Thành, một tài xế có thâm niên chạy tuyến Gia Lai - TP.HCM chia sẻ: “Có lẽ chúng tôi bị áp lực nặng nề hơn khi chạy tuyến này. Địa hình lắm đồi dốc, nhiều khúc cua ngặt, mặt đường lại hẹp… khiến chúng tôi phải căng mắt. Không ai muốn mình là kẻ vô lương tâm, nhưng lắm khi chỉ vì một chút sơ sẩy, buồn ngủ chẳng hạn là tai họa ngay. Chính tôi cũng đã nhiều lúc nghĩ đến chuyện bỏ nghề nhưng vì miếng cơm manh áo nên cố giữ”.

Phó trưởng Phòng CSGT, Công an Gia Lai, thượng tá Phạm Văn Uấn cho biết mặc dù đã liên tục bố trí lực lượng tuần tra nhưng vẫn không thể nào quản hết.

"Đa số lỗi đều rơi vào trường hợp chạy quá tốc độ, gây nên tình trạng rất nguy hiểm, đặc biệt là khi lưu thông ban đêm, khi đường vắng, địa hình khúc khuỷu như tuyến đường này" - ông Uấn nói thêm.

Cách đây vài năm, người dân cả nước đón hung tin: một xe tải chở đá va chạm với xe khách khiến cả chục người thiệt mạng ở ngoại vi TP Pleiku (Gia Lai). Và nay, cũng là vụ tai nạn kinh hoàng trên tuyến quốc lộ 14, đoạn thuộc địa phận tỉnh Đắk Lắk cướp đi sinh mạng của 34 con người. Ngoài ra, vẫn còn nhiều gia đình khác phải hứng chịu nỗi đau tang tóc khi có hàng chục người tử nạn trên tuyến đường này.

Chính vì vậy mà hiện nay, quốc lộ 14 có hàng chục điểm đen, cộng thêm mật độ lưu thông lớn khiến nền cung đường này trở nên xuống cấp trầm trọng. Đây cũng chính là một áp lực lớn, khiến nhiều tài xế không làm chủ được tay lái. Tất cả nhiều yếu tố trên khiến tuyến quốc lộ 14 luôn tiềm ẩn những tai họa khó lường.

Từ đầu năm 2012 đến nay, liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng khiến nhiều người chết.

Trước vụ tai nạn kinh hoàng ở cầu 14 một ngày, khoảng 1 giờ sáng (ngày 17.5), một vụ TNGT khiến 3 người chết đã đã xảy ra trên quốc lộ 13 (đoạn qua phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) khiến 3 người chết tại chỗ. Nguyên nhân vụ việc là do tài xế xe khách không làm chủ tốc độ đã đâm vào đuôi xe tải.

Ngày 16.5, trên quốc lộ 1A thuộc xã Xuân Tâm, H.Xuân Lộc (Đồng Nai) cũng đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khi một xe khách và xe tải đâm nhau, khiến 2 người chết, 18 người bị thương.

Ngày 1.3, một vụ TNGT khác khiến 13 người chết đã xảy ra. Xe khách 16 chỗ, BKS 82B - 00096, chở 19 hành khách từ Ngọc Hồi (Kon Tum) đi Attapư (Lào), tài xế không làm chủ tốc độ gây tai nạn khiến 11 người chết tại chỗ, 2 người chết trên đường đi cấp cứu.

Hơn 3.100 người chết vì TNGT trong 4 tháng đầu năm 2012

Theo thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2012, cả nước đã xảy ra 3.660 vụ TNGT làm 3.167 người chết, 2.712 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2011, TNGT giảm 929 vụ (20,24%), giảm 694 người chết (17,97%), giảm 830 người bị thương (23,43%).

Tỷ lệ tai nạn giao thông đường bộ trên 10.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trong 4 tháng đầu năm 2012 là 0,95 vụ; 0,83 người chết và 0,71 người bị thương. So với 4 tháng đầu năm 2011 giảm 0,32 về số vụ, giảm 0,25 về số người chết và giảm 0,29 về số người bị thương. (Thành Trung)

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.