Google Maps sẽ định vị mọi tàu chiến trên thế giới

19/05/2012 14:47 GMT+7

(TNO) Việc Google dự định theo dõi các tàu chiến trên thế giới và cung cấp dữ liệu này cho hàng tỉ người dùng internet làm dấy lên những lo ngại về an ninh đối với các hạm đội hải quân.

Theo tờ Daily Mail hôm 18.5, Google có kế hoạch định vị và nhận diện gần như tất cả tàu chiến trên biển bằng công cụ Google Maps sau khi chi khoảng 3 triệu USD để nâng cấp công nghệ vệ tinh.

Hãng này sẽ tiếp tục tham vấn ý kiến của hải quân Mỹ cũng như các cơ quan quốc phòng trên toàn thế giới về kế hoạch nói trên.

Google khẳng định họ có khả năng theo dõi tàu chiến tốt hơn hầu hết chính phủ trên thế giới.

Ông Michael Jones, người phụ trách công nghệ của quỹ đầu tư Google Ventures, nói với hãng AOL: “Tôi theo dõi họ và họ không thể nhìn thấy chính họ. Điều khiến tôi tức giận với tư cách một công dân là tôi có thể làm được điều này trong khi toàn thể Bộ Quốc phòng lại không thể”.

Google Maps sẽ định vị mọi tàu chiến trên thế giới
 Hạm đội 5 của Mỹ - Ảnh: Reuters

Google không phải là đơn vị đầu tiên theo dõi các loại tàu trên biển song hãng này tuyên bố đã cải thiện công nghệ trước đây.

Theo Daily Mail, mọi tàu thuyền lớn đều được trang bị Hệ thống nhận dạng tự động trên biển (AIS), một loạt những hệ thống truyền phát vốn phát đi vị trí của con tàu nhằm tránh xảy ra va chạm trong đêm tối hoặc thời tiết xấu.

Hiện nay, AIS có thể phát hiện tàu thuyền cách nhau 32 km và đang có những nỗ lực nhằm cải thiện khoảng cách và độ chính xác. Trong khi đó, các vệ tinh của Google có thể phát hiện tàu thuyền mọi lúc mọi nơi từ không gian.

Google hiện sử dụng công nghệ nhằm theo dõi các tàu cá đánh bắt trái phép tại những vùng biển nước ngoài và chuyển thông tin cho các chính phủ sở tại.

Bất chấp những lo ngại về nguy cơ đối với tàu chiến, các phương tiện này có thể che giấu hành tung bằng cách đơn giản là tắt hệ thống truyền phát để không làm ảnh hưởng đến những chiến dịch quân sự.

Những người phản đối kế hoạch của Google Maps nói công nghệ này có thể bị các nhóm khủng bố và cướp biển lợi dụng để tấn công tàu thuyền.

Tuy nhiên, một nguồn tin quân sự nói với tờ Daily Mail rằng “vấn đề không phải là những con tàu bạn có thể thấy, mà là những con tàu mà bạn không thể thấy”.

Sơn Duân

>> Google Maps chạy lại tính năng dẫn đường tại VN
>> Google Maps khóa tính năng dẫn đường tại VN
>> WikiLeaks giúp Iran tìm ra điệp viên Israel
>> Google Maps đột ngột khóa tính năng dẫn đường
>> Google sửa lỗi sai chủ quyền về Hoàng Sa
>> Iran nổi giận với Google Maps vì vịnh Persian
>> Google Maps cung cấp thêm tính năng dự báo thời tiết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.