Doanh nghiệp khai thác vàng cần chú trọng công tác dân sinh

19/05/2012 18:30 GMT+7

(TNO) Sáng 19.5, phát biểu sau chuyến thị sát trong hầm mỏ vàng Đăk Sa (thuộc Công ty vàng Phước Sơn, Quảng Nam), ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường Quốc hội nhấn mạnh, đơn vị khai thác vàng cần phấn đấu để người dân lẫn doanh nghiệp đều hưởng lợi.

(TNO) Sáng 19.5, phát biểu sau chuyến thị sát trong hầm mỏ vàng Đăk Sa (thuộc Công ty vàng Phước Sơn, Quảng Nam), ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường (KH-CN-MT) của Quốc hội nhấn mạnh, đơn vị khai thác vàng cần phấn đấu để người dân lẫn doanh nghiệp đều hưởng lợi.

Về phía doanh nghiệp, ông Lê Minh Kha - Tổng giám đốc Công ty TNHH vàng Phước Sơn cho rằng, vài năm qua trở lại đây, chính sách thu tài chính áp dụng đối với ngành công nghiệp khai khoáng có nhiều thay đổi hết sức nghiệt ngã. Các doanh nghiệp khai khoáng đã phải chịu nhiều khoản thuế và phí, lệ phí với mức thu quá cao và bất hợp lý.

Đáp lại, bà Trần Thị Quốc Khánh, ủy viên Ủy ban KH-CN-MT của Quốc hội nói: “Vàng sa khoáng là tài nguyên không phục hồi, việc bù đắp của công ty khai thác trong việc đóng thuế, không có gì đáng gọi là nghiệt ngã”.

Theo bà Khánh, đơn vị khai thác vàng cần chú trọng đến các công trình dân sinh như đường sá, nước sạch cho người dân. Ngoài ra, công ty cũng nên đào tạo và sử dụng nguồn lao động tại chỗ.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc cho biết: “Trong quá trình khai thác khoáng sản, đơn vị nên tính đến việc bảo trì hầm lò để phục vụ cho du lịch về sau. Một hầm lò cũ cũng là một địa điểm di sản địa chất để mọi người tham quan”, ông Linh nói.

 Chia sẻ lợi ích trong khai thác vàng 2
Thành viên đoàn giám sát Ủy ban KH-CN-MT của Quốc hội dưới đường hầm mỏ vàng Đăk Sa, một mỏ vàng được đánh giá là có trữ lượng lớn

 Chia sẻ lợi ích trong khai thác vàng 4
Công nhân bên trong hầm lò

Hoàng Sơn

>> Giải tỏa 21 điểm khai thác vàng trái phép ở Đắk Nông
>> Giá vàng về sát mốc 41 triệu đồng/lượng
>> Triệt phá bãi vàng Klang
>> Tai nạn giao thông tại mỏ vàng, một người chết
>> Đào vàng trái phép đe dọa công trình thủy lợi
>> Truy quét điểm khai thác vàng trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.