Xí muội Thái chứa chất gây ung thư

18/05/2012 03:32 GMT+7

Ngày 17.5, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Bộ Công an (thường trực phía Nam - C49B) cho biết, sản phẩm xí muội Thái - Preserved Fruits hiện được bán ở TP.HCM chứa 2 loại đường là cyclamate và saccharin có hàm lượng vượt nhiều lần so với chỉ tiêu cho phép.

Xí muội Thái chứa chất gây ung thư
Sản phẩm xí muội có chứa chất gây ung thư và sản phẩm dán nhãn phụ đánh lừa người tiêu dùng - Ảnh: Hoài Nam

Đặc biệt, hàm lượng đường cyclamate không được phép sử dụng trong thực phẩm. Cyclamate đi vào cơ thể người có thể gây ung thư gan, thận, phổi, dị dạng bào thai. Hiện Bộ Y tế cấm sử dụng loại đường này trong thực phẩm dùng cho con người.

Trước đó, ngày 3.5, Phòng 6 (C49B) kiểm tra hộ Bỉnh Thiện do ông Lương Diệu Minh, 48 tuổi, làm chủ, kinh doanh tại tầng hầm của Trung tâm thương mại và dịch vụ An Đông (chợ An Đông - TP.HCM). Tại đây, C49B lấy mẫu của cửa hàng này là sản phẩm xí muội Thái - Preserved Fruits đi kiểm nghiệm. Kết quả sản phẩm có chứa 2 loại đường nêu trên.

Ông Minh khai nhận hộ ông kinh doanh mặt hàng này từ tháng 11.2011 đến nay, mỗi tháng tiêu thụ khoảng 30 kg; do cửa hàng Ba Tốt ở chợ Bình Tây (TP.HCM) cung cấp.

Bà Lê Thị Sang, 44 tuổi, chủ cửa hàng Ba Tốt, khai sản phẩm này mua của cửa hàng Kỳ Lũy (số 36 Phạm Đình Hổ, P.2, Q.6) do bà Huỳnh Thị Lũy, 43 tuổi làm chủ. Tiếp tục làm việc với bà Lũy, C49B phát hiện cửa hàng Kỳ Lũy chuyên cung cấp các mặt hàng, như: mứt, bánh kẹo và xí muội Thái - Preserved Fruits cho các hộ kinh doanh ở chợ Bình Tây. Sản phẩm xí muội này được bà mua lại của một người phụ nữ tên Hai (không rõ địa chỉ) đến chào hàng với giá 39.000 đồng/kg. Khi cơ quan công an yêu cầu bà Lũy liên lạc với người phụ nữ trên, thì bà Lũy không liên lạc được.

Đáng chú ý, trong sản phẩm này có nhãn phụ ghi Công ty nhập khẩu và phân phối Minh Châu, địa chỉ số 21 Nguyễn Văn Tráng (Q.12). Tuy nhiên, khi C49B tiến hành xác minh thì không hề có công ty này và trên địa bàn Q.12 cũng không có đường Nguyễn Văn Tráng.

Thượng tá Đặng Văn Tốt, Phó trưởng phòng 6 - C49B, cho biết: "Đây là hàng nhập lậu, nhưng người nhập lậu đã tinh vi dán nhãn phụ bằng tiếng Việt, như: "Được Bộ Y tế VN cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm số 2278/2012/MY - RNTE ngày 01.12.2012", để đánh lừa người tiêu dùng. Chúng tôi tiếp tục xác minh làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật".

Hoài Nam

>> Đến lượt bắp cải bị xịt formaldehyde ở Trung Quốc
>> Trung Quốc triệt phá điểm sản xuất dầu cống rãnh ở Chiết Giang
>> Kiểm tra xí muội, táo tàu Trung Quốc chứa chất độc
>> Chất gây ung thư trong đậu phộng, dầu ăn Trung Quốc
>> Trung Quốc thu hồi dầu ăn nghi chứa chất ung thư
>> Dầu gội trẻ em của Johnson & Johnson có độc: Người tiêu dùng hoang mang
>> Dầu gội trẻ em Johnson & Johnson chứa chất gây hại
>> Khẩn cấp thu hồi sản phẩm chứa chất tạo đục từ Đài Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.