Kỳ họp thứ 3 Quốc hội: Sẽ đề xuất bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo nhà nước, chính phủ

18/05/2012 03:20 GMT+7

Khai mạc vào sáng thứ hai (21.5), kỳ họp thứ 3 - Quốc hội (QH) khóa 13 ngoài trọng tâm thông qua các dự án luật quan trọng, sẽ bỏ phiếu bãi nhiệm tư cách của đại biểu (ĐB) Đặng Thị Hoàng Yến (Long An).

Bỏ phiếu bãi nhiệm tư cách đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến

Tại cuộc họp báo diễn ra chiều qua (17.5), ông Nguyễn Hạnh Phúc - Chủ nhiệm Văn phòng QH cho biết, quá trình xác minh vụ việc, Ban Công tác đại biểu của QH thấy rằng ĐB Hoàng Yến không trung thực khi kê khai hồ sơ. Thứ nhất, có thời kỳ là đảng viên nhưng không khai. Thứ hai, có chồng là Jimmy Trần nhưng hồ sơ không đề cập. Trước đó, tòa phúc thẩm xét xử đã hủy bản án xin ly hôn và bà Yến cũng đã xin rút đơn lại, như vậy ĐB Yến đang có chồng nhưng không khai. “Với một người chồng có uy tín giảm sút do bị công an khởi tố và đang bị cơ quan điều tra truy nã nhưng không kê khai nên MTTQ tỉnh Long An có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ (UBTV) đề nghị bãi nhiệm. Kỳ họp này UBTV sẽ trình ra QH đề nghị bỏ phiếu” - ông Phúc nói.

Trước đó, ĐB Yến có đơn xin từ nhiệm, tuy nhiên, theo ông Phúc quy định của luật Tổ chức QH nêu rõ, cá nhân có quyền xin miễn nhiệm vì lý do sức khỏe yếu, nhưng khi đã vi phạm pháp luật, quy định của nhà nước đương nhiên phải bỏ phiếu bãi nhiệm.

Liên quan đến đề án đổi mới hiệu quả hoạt động QH, tại kỳ họp này UBTV đề xuất QH ban hành Nghị quyết về việc bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH bầu, gồm: Chủ tịch nước, Thủ tướng, các thành viên Chính phủ và các Ủy ban QH...

Trả lời câu hỏi của báo chí vì sao không đưa một số vấn đề nóng, bức xúc theo đề xuất của các ủy viên UBTV như khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng, ông Phúc cho biết, do là cuộc họp giữa năm nên không đưa vào chương trình làm việc. Đối với báo cáo phòng chống tham nhũng chỉ gửi cho các ĐB nghiên cứu, kỳ họp thứ 4 vào cuối năm sẽ báo cáo trước hội trường.

Thông tin về chương trình kỳ họp thứ 3, ông Nguyễn Sỹ Dũng - Phó chủ nhiệm Văn phòng QH cho biết, trọng tâm cuộc họp lần này QH xem xét, thảo luận, thông qua 13 dự án luật và một loạt các luật sửa đổi khác. Trong đó, luật Biển được thông qua ngay, còn luật Đất đai sửa đổi, ông Phúc cho biết thêm, do đất đai là sở hữu toàn dân được quy định trong Hiến pháp, vì vậy, luật Đất đai phải chờ sửa đổi Hiến pháp hoàn thành trong năm 2013 mới có căn cứ để sửa.

Anh Vũ

>> Quốc hội sẽ bỏ phiếu miễn nhiệm ĐB Đặng Thị Hoàng Yến
>> Bà Đặng Thị Hoàng Yến xin từ nhiệm đại biểu Quốc hội
>> Sẽ xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu vào đầu kỳ họp Quốc hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.