Kiểm tra sản phẩm ô mai, xí muội: Đa số vi phạm ATVSTP

18/05/2012 21:05 GMT+7

(TNO) Có đến một nửa số cơ sở sản xuất, kinh doanh ô mai, xí muội được kiểm tra tại Hà Nội vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế cho biết vào chiều nay 18.5.

(TNO) Có đến một nửa số cơ sở sản xuất, kinh doanh ô mai, xí muội được kiểm tra tại Hà Nội vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế cho biết vào chiều nay 18.5.

Kết quả trên được tổng hợp sau đợt thanh tra, lấy mẫu kiểm nghiệm ô mai, xí muội (quả tươi ngâm, xào, sấy, quả khô) trên thị trường của Sở Y tế Hà Nội, Sở Y tế TP.HCM và các Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM và Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia.

Tại Hà Nội, qua kiểm tra 27 cơ sở sản xuất, kinh doanh ô mai thì có đến 14 cơ sở vi phạm về ATVSTP. Trong đó, 11 cơ sở bị phạt tiền với tổng số tiền phạt 54,5 triệu đồng.

Ô mai, xí muội nhiễm độc
Các mẫu ô mai, xí muội, mứt quả khô được lấy mẫu kiểm nghiệm

Cụ thể các cơ sở vi phạm về công bố tiêu chuẩn sản phẩm (11 cơ sở); sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ (3 cơ sở); kinh doanh ô mai không rõ nguồn gốc (1 cơ sở); kho bảo quản không đảm bảo vệ sinh (1 cơ sở); sử dụng chất tạo ngọt tổng hợp, hàm lượng chì vượt quá giới hạn cho phép…

Đoàn thanh tra đã tiêu hủy 26 kg hàng hóa vi phạm, niêm phong chờ xử lý các hàng hóa vi phạm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gồm: 2 tấn ô mai mặn và sấu mặn; 49,5 kg đường saccarin; 30 kg cam thảo; 40 kg me.

Tại TP.HCM, Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM đã lấy 10 mẫu ô mai, xí muội tại các cửa hàng, siêu thị, chợ để kiểm tra. Kết quả, đã phát hiện một số mẫu có sử dụng cyclamate, hàm lượng saccharine và chì (các chất có thể gây ung thư) không được phép sử dụng trong thực phẩm.

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP.HCM cho biết, Chi cục đã lấy nhiều mẫu ô mai, xí muội để xét nghiệm và sẽ tiếp tục công bố kết quả trong những ngày tới.

Thông tin tràn lan ô mai, xí muội (quả tươi ngâm, xào, sấy, quả khô) có dấu hiệu không đảm bảo ATVSTP trên thị trường đã được báo chí đăng tải thời gian gần đây sau khi có tin xí muội, táo tàu Trung Quốc có chất độc.

Mới nhất, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an (thường trực phía Nam - C49B) cho biết đã phát hiện sản phẩm xí muội Thái, bán ở TP.HCM chứa 2 loại đường là cyclamate và saccharin có hàm lượng vượt nhiều lần so với chỉ tiêu cho phép.

Tin, ảnh: Nguyên Mi

>> Xí muội Thái chứa chất gây ung thư
>> Kiểm tra xí muội, táo tàu Trung Quốc chứa chất độc
>> Chưa phát hiện chất cấm trifluralin trong cá ở TP.HCM
>> Chưa phát hiện chất tạo nạc trong thịt heo ở TP.HCM
>> Lê Trung Quốc chứa dư lượng chất cấm
>> Phát hiện thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại Công ty P.Dussmann VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.