Facebook và đợt IPO lịch sử

18/05/2012 15:03 GMT+7

(TNO) Với mức giá chào bán lần đầu là 38 USD/cổ phiếu, Facebook được định giá 104 tỉ USD. Dưới đây là một số điều cần biết về đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.

(TNO) Với mức giá chào bán lần đầu là 38 USD/cổ phiếu, Facebook được định giá 104 tỉ USD. Dưới đây là một số điều cần biết về đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của mạng xã hội lớn nhất hành tinh này, theo AP.

1. Lý do Facebook phát hành IPO

Giống như nhiều công ty tăng trưởng nhanh khác, lý do để Facebook phát hành IPO là gây quỹ. Bán cổ phiếu cho công chúng sẽ mang lại cho hãng này nguồn tài chính để điều hành công việc kinh doanh, mở rộng quy mô cũng như mua lại các công ty khác.

Đôi lúc, các công ty phát hành IPO ngay cả khi họ chưa có kế hoạch sử dụng tiền. Facebook nói họ muốn thiết lập một thị trường cổ phiếu để phòng trường hợp cần gây quỹ từ các nhà đầu tư tương lai.

2. Điều gì xảy ra trong đợt IPO?

Công ty sẽ lần đầu tiên bán cổ phiếu ra công chúng. Facebook dự tính sẽ bán 421 triệu cổ phiếu, tương đương 15% cổ phần của công ty. Số tiền thu về là 16 tỉ USD.

3. Ai đang sở hữu cổ phần Facebook?

Những nhà đầu tư có quan hệ rộng, nhân viên, những nhân vật hàng đầu trong công ty như các giám đốc. Họ đang bán 241 triệu cổ phiếu, hơn một nửa trong tổng số cổ phiếu này sẽ được bán ra trong đợt IPO này.

Facebook thông báo họ bán với giá 38 USD/cổ phiếu. Với mức giá này, những chủ sở hữu ban đầu của Facebook sẽ bỏ túi 9 tỉ USD, hoặc trung bình 230 triệu USD mỗi người. Trong khi đó, Facebook sẽ thu về 7 tỉ USD.

Những điều cần biết về đợt IPO của Facebook
 Người đầu tư theo dõi các chỉ số chứng khoán ở New York - Ảnh: AFP

4. Ai mua cổ phiếu?

Trong một đợt IPO, có hai loại người mua. Trước hết là những ngân hàng đầu tư vốn giúp công ty hoàn thành hồ sơ IPO với các nhà quản lý và định giá cổ phiếu. Những ngân hàng đầu tư này được gọi là đơn vị bảo lãnh phát hành. Trong trường hợp của Facebook, có 33 ngân hàng dẫn đầu là Morgan Stanley bảo lãnh phát hành. Các ngân hàng này cam kết sẽ mua toàn bộ cổ phiếu ở mức giá IPO.

5. Khi nào nhà đầu tư mua cổ phiếu?

Trước khi cổ phiếu lên sàn. Các đơn vị bảo lãnh phát hành có 5 ngày để chuyển tiền cho công ty và những người bán khác. Các đơn vị bảo lãnh của Facebook sẽ mua hết cổ phiếu của người bán. Tuy nhiên, trước hết, họ phải thỏa thuận mức giá với nhóm người mua thứ hai - các tổ chức sẽ mua cổ phiếu từ họ. Vào đêm 17.5, Facebook chốt giá là 38 USD/cổ phiếu.

6. Ngân hàng bảo lãnh sẽ làm gì với cổ phiếu của họ?

Họ bán lại cho các tổ chức lớn cùng những nhà đầu tư cá nhân ưa thích trước khi cổ phiếu lên sàn. Họ thường làm việc này vào đêm trước đó. Trong trường hợp của Facebook, mọi cổ phiếu sẽ được bán vào sáng 18.5 (giờ Mỹ) trước khi thị trường chứng khoán mở cửa vào lúc 9 giờ 30 phút ở New York.

7. Có phải Facebook trị giá hơn 100 tỉ USD?

Đây là giá trị thị trường của công ty. Nó là giá trị của công ty nếu toàn bộ cổ phiếu được mang ra giao dịch. Với giá 38 USD/cổ phiếu, Facebook trị giá 104 tỉ USD.

8. Ai là những người bán cổ phiếu?

Một trong đơn vị bán ra lớn nhất là DST Global Ltd, một công ty ở London (Anh) do nhà đầu tư người Nga Yuri Milner thành lập vốn đầu tư vào Facebook hồi năm 2009. DST và các chi nhánh sẽ bán 45,7 triệu cổ phiếu. Với mức giá 38 USD/cổ phiếu, công ty của ông Milner sẽ bỏ túi 1,74 tỉ USD.

Một trong những nhà đầu tư ban đầu khác là đồng sáng lập tập đoàn LinkedIn Reid Hoffman, người đổ tiền vào Facebook hồi năm 2004. Hoffman dự định bán số cổ phiếu trị giá 36 triệu USD. Các nhà đầu tư khác bao gồm Goldman Sachs, dự kiến sẽ thu về 1,1 tỉ USD.

9. Mark Zuckerberg thì sao?

Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Facebook có kế hoạch bán 30,2 triệu cổ phiếu. Anh sẽ bỏ túi 1,15 tỉ USD. Số cổ phần của Mark Zuckerberg bao gồm cổ phiếu đặc biệt cho phép chàng tỉ phú trẻ tuổi này quyền biểu quyết những đề xuất của cổ đông.

Sau đợt IPO, Mark Zuckerberg sẽ kiểm soát 56% quyền biểu quyết.

Sơn Duân

>> Facebook chốt giá IPO ở mức 38 USD/cổ phiếu
>> Lãnh đạo Đài Loan bị phạt vì dùng Facebook tranh cử
>> Facebook "hét giá" cổ phiếu trước thềm IPO
>> Nhà đồng sáng lập Facebook bỏ quốc tịch Mỹ để trốn thuế
>> Thành công nhờ học hỏi các "ông trùm
>> CEO tài năng với gương mặt... búng ra sữa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.