Tránh trạm thu phí, xe tải phá đường quê

18/05/2012 10:35 GMT+7

Tránh trạm thu phí Tào Xuyên trên QL1A, hàng trăm xe tải đang phá nát những con đường quê ở Thanh Hóa.

Đó là tuyến đường qua 3 xã Hoằng Quỳ, Hoằng Hợp, Hoằng Lý, H.Hoằng Hóa và tuyến đê sông Mã (thuộc đê T.Ư, cấp 1 - đoạn qua xã Hoằng Lý), hiện đang xuống cấp nghiêm trọng.

Theo quan sát của phóng viên, chỉ trong 1 giờ, hơn 30 lượt xe tải lớn từ QL1A rẽ vào đê sông Mã tránh trạm thu phí, sau đó vòng xuống các xã Hoằng Quỳ, Hoằng Hợp để trở lại QL1A.

Do xe đi lại nhiều, tuyến đường liên xã dài hơn 2 km kể trên bị cày xới, sụt lún nghiêm trọng.

Còn đoạn đê sông Mã qua xã Hoằng Lý cũng bị rạn nứt toàn bộ, nhiều chỗ bong tróc, tạo rãnh, hai bên bị lún, đe dọa đến an toàn của thân đê khi mùa mưa lũ đến.

Bà Lê Thị Bích ở xã Hoằng Hợp bức xúc: “Xe tải chạy ầm ầm phá hỏng đê điều, đường xá, đang khiến cuộc sống của chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vào ngày nắng thì cả làng phải hít khói bụi, còn ngày mưa thì nước ứ đọng tứ bề khiến việc đi lại hết sức khổ cực”.

Bà Bích cũng cho biết, tình trạng trên diễn ra từ gần 2 năm nay, người dân đã nhiều lần phản ánh, nhưng không được chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn.

Tài xế xe tải 36M-372… Nguyễn Xuân H., thì giải thích: “Chúng tôi chẳng muốn chạy vào đường làng làm gì, nhưng phí qua trạm Tào Xuyên đắt gấp đôi mức của cả nước. Xe chúng tôi lại nhận khoán việc, nên không trốn trạm thì chả còn mấy tiền cước”.

Tuy nhiên, những chuyến xe như kể trên vẫn phải mất tiền dù đã trốn trạm Tào Xuyên vì gần đây, trên cung đường làng chạy qua 3 xã này đã xuất hiện một nhóm người tự ra đứng ngoài đường để… thu phí những xe tải chạy qua.

Các đối tượng trên đã dùng một chiếc xe cút kít tự chế bằng sắt chắn ngang đường để chặn ô tô lại thu phí. Mỗi phương tiện khi đi qua đường này đều phải nộp phí từ 10 - 50 nghìn đồng tùy theo tải trọng của xe.

Trung bình mỗi ngày đêm, điểm thu phí trái phép này cũng thu được hàng triệu đồng.

Tình trạng thu phí trái phép trên đang khiến tình hình trị an ở các xã Hoằng Lý, Hoằng Hợp, Hoằng Quỳ trở nên phức tạp, khi trên tuyến đường này liên tục xảy ra các vụ va chạm giữa các tài xế với nhóm thanh niên chuyên chặn đường thu phí trái phép.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tào Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hoằng Lý cho biết: “Nhằm ngăn chặn các xe tải vào đường làng, chính quyền địa phương đã cho xây 2 ụ bê tông ngay lối rẽ vào bờ đê, nhưng một số đối tượng đã dùng máy xúc phá các ụ bê tông, vứt xuống chân đê cho xe tải đi vào để thu phí. Việc một số đối tượng lập điểm để thu tiền trái phép rất khó giải quyết, vì họ thường chọn địa điểm lập thu phí trái phép ở khu vực giáp ranh giữa các xã hoặc lúc ở xã này, lúc ở xã khác. Khi có lực lượng chức năng đến thì những đối tượng này lại nhanh chóng phi tang nên gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng”.

Theo quan sát của chúng tôi tại hai điểm nối với QL1A, nếu các cơ quan chức năng phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức lực lượng, nghiêm cấm các xe tải đi vào đường làng, thì chắc chắn sẽ chấm dứt được tình trạng trên.

Tuy nhiên, do sự thiếu phối hợp, thậm chí là đùn đẩy trách nhiệm giữa các địa phương và cơ quan chức năng đã khiến tình trạng trên kéo dài, gây bức xúc và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Ngọc Minh

>> Hãy cứu những con đường
>> Tai nạn tăng khi trạm thu phí hoạt động
>> Quốc lộ bị băm nát, phí vẫn thu
>> Doanh nghiệp gồng mình chịu phí
>> Phí qua trạm Trung Lương trên QL1 có thể tăng 1,5 lần
>> Thu phí cần đảm bảo công bằng
>> Trạm thu phí Bãi Cháy bán vé không đúng quy định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.